Chiếc xe Ferrari cuối cùng mà Hoàng đế Việt Nam mua để tự an ủi
Bảo Đại, vị Hoàng đế thứ 13 và cuối cùng của Việt Nam, chắc hẳn sẽ không gọi năm 1955 là năm của mình. Chính vào thời điểm này, Thủ tướng Ngô Đình Diệm tuyên bố trở thành người đứng đầu của nền Cộng hòa Việt Nam mới, đẩy Bảo Đại vào cảnh lưu vong và buộc ông phải trốn sang Pháp. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng điều này hẳn là một cú sốc lớn, nhưng nếu có một thứ có thể đảm bảo làm ai đó vui lên, thì đó chính là một chiếc Ferrari mới, và do đó, cựu Hoàng đế đã mua chiếc Ferrari Superamerica 1956 đẹp đến không thể tin được này để cùng với chiếc 375 MM Spider của mình.
 
 
Chiếc xe mang mã khung 0493 SA này là một trong 12 chiếc Ferrari Superamerica Series I được Pininfarina sản xuất, và nó đã được Bảo Đại đặt hàng với màu xanh sáng quyến rũ cùng với mái màu ngà và nội thất da tự nhiên. Sau khi thuộc quyền sở hữu của Bảo Đại, chiếc Superamerica này đã qua tay một vài bộ sưu tập ở Pháp trước khi được nhà sưu tập xe người Ý Fabrizio Violati mua lại và trưng bày trong bảo tàng Maranello Rosso nổi tiếng của ông, nơi tập trung một số chiếc Ferrari và Abarth đua xe đẹp nhất.
 
 

Sau khi chiếc 0493 SA được mua lại bởi người chủ hiện tại, nó đã trải qua một cuộc phục hồi cơ khí toàn diện, và họ chắc chắn không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào. Trong gần một thập kỷ, các chuyên gia Ferrari đầu đời có uy tín là Patrick Ottis và Bill Attaway đã làm việc không ngừng để khôi phục chiếc Superamerica tuyệt vời này, bao gồm việc tái tạo động cơ và đại tu hệ thống treo, hệ truyền động và hệ thống phanh. Tất cả đều xứng đáng, bởi vì năm ngoái, chiếc Superamerica này đã hoàn thành xuất sắc hành trình 50 dặm trong Tour d'Elegance tại Pebble Beach và ngay lập tức giành được Giải thưởng FIVA danh giá cho phương tiện sau chiến tranh được bảo quản tốt nhất. Ngày nay, chiếc 0493 SA vẫn giữ được tình trạng tuyệt vời và tự hào mang huy hiệu hoàng gia của Bảo Đại, trong khi nội thất nguyên bản vẫn giữ được mức độ cũ kỹ đáng yêu. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc Ferrari thích hợp cho một vị vua, đừng bỏ lỡ buổi đấu giá của @goodingandcompany tại Pebble Beach vào ngày 16 tháng 8, nơi chiếc Superamerica này sẽ được đem ra bán đấu giá. 

(Cát Khánh trích dịch từ ClassicDriver.com, 8/2024)