MỨC GIÁ CỦA HIỆN ĐẠI

Họ chê nhau là "người đi guốc mộc", không hàm ý thấp kém mà là kể ra sự bảo thủ... Câu chuyện tiếp theo
 

Làm công việc của Art Dealer, khi thương vụ hoàn thành, không có nghĩa hết trách nhiệm với nhà sưu tập. 

Một tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung vẽ bột màu trên giấy đã từng giao dịch tương đương 10 ngàn đô la Mỹ cách nay 5 năm, nhà sưu tập sau vài tháng than thở là đắt, nhưng không có ý trả lại, thật băn khoăn, bởi Art Dealer là người đem đến cho nhà sưu tập những giá trị đích thực, mà môi giới chỉ là một nghiệp vụ.

Hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung là một trong những tiên phong, bậc thầy về Hiện Thực-Biểu Hiện mà ông thực hành suốt đời ở Việt Nam. Đến cuối đời nghệ thuật của ông nghiêng hẳn về Hiện đại.

Trường phái nghệ thuật Biểu hiện được tiên phong bởi những danh hoạ Châu Âu như E.Munch, P.Gauguin, Moreau, James Ensor, G Klim.
 

24/4/2024 lần đầu tiên sau 100 năm bức tranh vẽ chân dung nàng Fraeulein Lieser của G.Klim được phát lộ, và đấu giá ở mức 32 triệu đô la Mỹ. Art Dealer ghép hai tấm hình chân dung vẽ Thiếu Nữ Dân Tộc khoảng 1960 với Fraeulein Lieser năm 1917. Chúng ta cùng xem và nhận định xem hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung còn là "người đi guốc mộc" hay đã mạnh mẽ thuộc về Hiện đại - Modernism.

Hãy nhớ Symbolism - Biểu hiện là tiền khởi của nghệ thuật Modernism - Hiện đại, các nhà sử học nghệ thuật đã khẳng định.

(Cát Khánh viết theo FB của Art Dealer - Philip Nguyễn Đức Tiến, 19-5-2024)