Nhận định đây là một bức tranh biểu đạt cao nhất của xúc cảm làm tình
Người sưu tập đã cố gắng diễn tả:
 Tạo hình, vóc dáng nam tính màu xám như muốn là phẳng thân hình đàn bà mềm mại, nứng đỡ, bấu chặt,…Cái hay của tạo hình bởi ai cũng cảm nhận được sự quyện chặt, soắn vặn, gấp gáp của cả hai thân hình dưới hai lớp màu tương phản Xám-Trắng. Với kỹ thuật anatomi hoàn hảo được rèn rũa trong Kháng chiến, thì dù người ngắm chỉ thấy mảng miếng, vuông vức, thô kệch, nhưng có đầy cảm giác từng thớ cơ, từng làn da, từng mạch máu đang rần rật chảy,... Một tác phẩm cực mô-đéc, cực hoàn hảo của biểu hiện, mang chút siêu thực.
 Màu sắc, kỳ lạ, chỉ có gam màu Trắng, Xám chủ đạo, tại sao ông dùng màu này... Chúng ta sẽ còn tốn nhiều giấy mực để viết. Chỉ biết rằng, một cảm xúc chính, chảy qua não chúng ta, dường như có cái lạnh, nó tương phản với cái cuồng nhiệt của đôi nam nữ làm tình. Tại sao vậy???
Ở giai đoạn cấm kị thô bạo thập niên 1960-1970, thì tác phẩm này nếu lọt ra ngoài sẽ bị qui chụp thậm chí mất cả sự nghiệp. Ví như Bùi Xuân Phái bạn ông, vẽ nude chẳng dám ký.
 
 
 
Chân dung họa sĩ
 
Một tranh sơn mài của nhà sưu tập Hà Nội,
 
đã sưu tập ra từ nhà họa sĩ Trần Khánh Chương
 
Người sưu tập đã may mắn sưu tập được tác phẩm Nude làm tình trên từ nhà cố hoạ sĩ, chủ tịch Hội mĩ thuật Việt Nam, Trần Khánh Chương. Tranh được hoạ sĩ Lê Huy Hoà tặng hoạ sĩ Trần Khánh Chương từ lâu rồi (theo lời của con trai cố họa sĩ Trần Khánh Chương, cũng như những người bạn từng tới chơi nhà ông).
 
 
 
Hình ảnh tác phẩm trong nhà cố họa sĩ Trần Khánh Chương.
Ai từng sưu tập tranh hoạ sĩ Lê Huy Hoà mới hiểu, ông đã có 1 đời sống riêng tình cảm đầy trắc trở. Với nỗi niềm thèm khát, day dứt thập niên 1960-70s để đẩy ông tới những tác phẩm về tình yêu, đầy đam mê, lãng mạn (quan điểm quan sát riêng của người nghiên cứu). Hơn thế, căn bệnh tim bẩm sinh, không cho phép ông có một sức khoẻ lực điền, sẽ càng thúc đẩy tự do lãng mạn trong tâm hồn hoạ sĩ.
 
 
Cho đến cuối đời, họa sĩ Lê Huy Hòa gặp được người bạn đời, Cô Liên, tự nguyện tới chăm sóc ông. Tình yêu với ông đã hồi sinh, các tác phẩm trở lại màu sắc nóng, ấm, nhất là các tác phẩm giai đoạn cuối thập niên 1980 đầu 1990.
 
Và còn có những tác phẩm sơn mài khác vô cùng đẹp đẽ, đỉnh cao của kỹ thuật của Lê Huy Hòa, vẫn đang nằm trong tay các nhà sưu tập, chưa được hé lộ.
 
 
(Cát Khánh, 10/2023)