MỸ THUẬT & LÀM GIÀU
TRONG KINH DOANH DU LỊCH
Một doanh nghiệp hoạt động cung cấp các sản phẩm lưu niệm dựa trên nền tảng sáng tạo mỹ thuật, đón nhu cầu của các du khách ngoài nước và trong nước.
Công ty mà chúng tôi khảo sát có tên Tired City (tạm dịch Thành Phố Mệt Mỏi), một cái tên trái ngược với những gì du khách cảm nhận được khu bước vào gian hàng và trải nghiệm các sản phẩm
Một bức tranh Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ của danh hoạ Tô Ngọc Vân, được vẽ lại dưới vóc dáng một em bé má hồng, một Thiếu Nữ Bên Hoa Sen được vẽ lại vẫn đài các, nhẹ nhõm, trong hình một cô bé. Đây là sáng tạo của một nữ hoạ sĩ thế hệ 2K.
 
 
Hình ảnh đời thường Việt Nam nơi du khách tới, qua con mắt hoạ sĩ nước ngoài, thật khác lạ, có sự hài hước, hóm hỉnh, được tái hiện qua những nét vẽ giản đơn.
Tất cả được in trên áo, trên postcards, trên giấy,…, chúng thu hút du khách. Và với 6 năm phát triển, ông chủ là một hoạ sĩ thiết kế thế hệ 9X đã mở tới 11 (mười một) cửa hàng tại trung tâm phố cổ Hà Nội và còn mở tiếp. Chúng tôi thật bái phục tầm nhìn và sự năng động của ông chủ doanh nghiệp này.
Người đi khảo sát đã chi 449.000 đồng để được thụ hưởng một sản phẩm và check-in tự nhiên trong cửa hàng. Thật thú vị đấy nhé.
TRONG KINH DOANH HÀNG XA XỈ
Nhãn hàng trang sức vàng đá quý CAO Jewery vừa tung ra hình ảnh tại một cửa hàng ở Q1, Tp HCM. Những bức tranh được trưng bày bên các quầy bày kín trang sức vàng, kim cương, đá quý. Một cuộc sắp đặt trong một khoảng thời gian ngắn, cùng cộng hưởng lẫn nhau.
Các trang sức giá trị cao như được tặng thêm sức hấp dẫn với các khách hàng giàu có khi họ bước chân vào mua. Và các bức tranh nghệ thuật có cơ hội được lọt vào mắt những khách hàng giàu có, họ đã chơi, hoặc chưa chơi, hoặc sẽ chơi nghệ thuật.
Cảm quan thì nhận định đây như những tín hiệu tích cực đóng góp vào thị trường giao dịch nghệ thuật. Thêm nữa, hoạ sĩ hay người sưu tập, người đầu tư có thể biết thêm gu thẩm mỹ mỹ thuật của người giàu.
TRONG KINH DOANH ART TOY
Đồ chơi nghệ thuật, đây đã hình thành hẳn một nghành công nghiệp, mà dự báo tới năm 2030 đạt doanh số 1,000 tỷ đô la Mỹ. Một con số làm giật mình. Rõ ràng đây mới là gu thẩm mỹ của thế hệ 9x, 2K, Z, để họ sẵn sàng chi tiền.
 
Các nước Đông Nam Á đi sau nhưng lại phát triển rất nhanh, trừ Việt Nam trong địa hạt này, chỉ là chưa có những hạt nhân gây bùng nổ. Tạm so sánh hơi khập khiễng thì con số về thị trường giao dịch tiền số, tỷ lệ sở hữu tiền số của người Việt trên đầu dân số đang đứng thứ 2 thế giới. Vậy nên có thể tin rằng thị trường đồ chơi nghệ thuật sắp đến ngày lan khắp Việt Nam.
Các hội nhóm nghệ sĩ trẻ thế hệ 9x, 2K sáng tạo art toy ở Sài Gòn, Hà Nội là đã có, họ tự chơi, tự phổ biến, tự giao dịch. Chúng tôi tin đây là là các hạt nhân nền tảng cho một ngành sẽ phát triển ở Việt Nam, vì người Việt có năng khiếu và đầu óc sáng tạo nghệ thuật cùng khiếu hài hước, nhất là trong một xã hội nghẹt thở thông tin…
(Philip Nguyễn, HN, 5/2024)