Họa sĩ Lê Tân (1974) đã tạo nên tác phẩm bằng sự rung động trước một hình ảnh đời sống diễn ra ở làng cổ Đường Lâm xứ Đoài, vào năm 2016.
 
Câu chuyện thực: Vào mùa nông nhàn, sáng ra, những người nông dân vào thành phố làm thêm, chiều chiều quay về căn nhà ấm áp tình yêu thương, nơi có chồng, con,… Hình ảnh người chồng-bố-lực điền dường như mới quay về nhà sớm, bồng đứa bé con, mắt ông ấy hướng về nơi xa, như ngóng người vợ, chiều quay trở về.
 
Những hình ảnh dung dị ấm áp đã khơi niềm đam mê của Lê Tân vẽ lại cái hiện thực đầy tình cảm của một mái ấm nông thôn ngoại thành Hà Nội. Gần một năm mới hoàn thiện tác phẩm, anh đã trình làng đồng nghiệp. Tại buổi trưng bày của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại 16 Ngô Quyền, tác phẩm đã được nhận những lời chia sẻ của các bậc tiền bối.
 
Họa sĩ Trần Huy Oánh bình: “…từ lâu rồi, sau thời kỳ đổi mới, không thấy họa sĩ nào vẽ người nông dân dụng công đến như vậy…”. Với người họa sĩ đang đi tìm câu trả lời “tôi là ai?” thì đây quả là lời chỉ lối vàng ngọc.
 
Trong tiến trình nghề nghiệp, Art Dealer đã tiếp cận nhiều lần với họa sĩ Trần Huy Oánh, rất trân trọng những lời chỉ bảo của một họa sĩ lão luyện trong phản ánh hiện thực cuộc sống như ông. Ông từng đảm nhiệm Hiệu phó trường ĐH Mỹ thuật, Phó tổng thư ký Hội mỹ thuật giữ vai trò chủ tịch hội đồng nghệ thuật, ông được trao tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt đầu tiên.
 
Lần trình làng thứ hai của tác phẩm diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam năm 2016 cùng nhóm Hiện thực. Lần trưng bày thứ ba dịp khai xuân đầu tiên, 2024-Giáp Thìn, của không gian nghệ thuật sang trọng Aqua Art, Aqua Central, 44 Yên Phụ, với sự bảo trợ của Art Dealer – Philip Nguyễn và TGĐ Aqua Central Building.
 
Tác phẩm còn được đích thân Tổng biên tập tạp chí Hàn Quốc tới phỏng vấn và đăng trên số Good Vietnam, 2017, dành cho cộng đồng người Hàn Quốc đã, đang và sẽ sống tại Việt Nam để hiểu về cuộc sống con người Việt Nam đương đại.
 
Tính hiện thực, tính thời sự của tác phẩm mới là giá trị đích thực của sáng tạo nghệ thuật – sự trong sáng giản đơn ấm áp của Gia đình.

 

(Art Dealer – Philip Nguyễn, Hà Nội, 3/2024)