Giữa những xung đột toàn cầu và những nguồn căng thẳng vô tận, màu sắc của năm 2024 của Pantone là PANTONE 13-1023 Peach Fuzz, một sắc đào nhẹ nhàng và nuôi dưỡng, có tác dụng như một lời nhắc nhở chúng ta sống chậm lại và quan tâm đến bản thân và người khác. Tên của màu sắc lãng mạn phản ánh sự gợi cảm xúc giác gắn liền với màu sắc: màu đào mượt mà, lông vũ mềm mại, sa tanh và lụa cổ điển mịn màng, tất cả đều hiện lên trong tâm trí bạn khi nghĩ về sự kết hợp màu hồng và màu cam.

Đối với Leatrice Eiseman, Giám đốc Điều hành của Viện Màu sắc Pantone, Peach Fuzz là màu phù hợp với thời điểm chúng ta đang sống, phản ánh những nhu cầu và mong muốn cơ bản của con người mà nhiều người có thể cảm thấy giữa thời điểm đầy thử thách. 

Eiseman nói với TIME: “Khi chúng ta bước vào năm 2024, một số điều trở nên đặc biệt rõ ràng đối với chúng ta là khái niệm về lối sống mang ý nghĩa mới”. "Chúng ta đang sống trong thời kỳ hỗn loạn về nhiều mặt của cuộc sống và do đó, nhu cầu nuôi dưỡng, đồng cảm và lòng trắc ẩn của chúng ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn khi chúng ta tưởng tượng về một tương lai hòa bình hơn."

Eiseman chỉ ra rằng sắc thái tinh tế gợi người xem đến với trải nghiệm của con người, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sức khỏe và sự lành mạnh đối với tâm trí, cơ thể và tâm hồn. Từ gam màu ấm áp của bình minh hay hoàng hôn cho đến sự ấm cúng của tấm chăn mờ, màu sắc khẳng định những khoảnh khắc tĩnh lặng nội tâm với nhu cầu sâu sắc về cộng đồng, tụ tập và kết nối.
 
 
Eiseman nói: “Chúng tôi đã được nhắc nhở rằng một phần quan trọng của việc sống một cuộc sống tốt đẹp và trọn vẹn là có được sức khỏe tốt, sức chịu đựng và sức mạnh để tận hưởng nó”. "Trong một thế giới thường nhấn mạnh đến năng suất và thành tựu bên ngoài, điều quan trọng là chúng ta nhận ra sự cần thiết phải nuôi dưỡng nội tâm của mình và tìm kiếm những khoảnh khắc nghỉ ngơi, sáng tạo và kết nối giữa con người với nhau."
 
Đối với Laurie Pressman, Phó Chủ tịch Viện Màu sắc Pantone, việc lựa chọn màu sắc năm nay đặc biệt quan trọng vì đây là dịp kỷ niệm 25 năm chương trình Màu sắc của năm của Pantone. Đối với Pressman, việc tuyển chọn một màu sắc đồng nghĩa với sự kết nối giữa con người với nhau không chỉ mang tính biểu tượng của năm nay mà còn là mục tiêu chung của chính chương trình.
 
 
“Với Màu sắc của năm 2024 của Pantone năm nay, chúng tôi nhận thấy sự tập trung ngày càng tăng vào cộng đồng và mọi người trên khắp thế giới trong việc điều chỉnh lại cách họ muốn sống và đánh giá điều gì là quan trọng–đó là sự thoải mái khi ở gần những người chúng ta yêu thương,” Pressman nói trong một tuyên bố: "Màu sắc là màu có cái ôm ấm áp và chào đón, truyền tải thông điệp về lòng trắc ẩn và sự nhạy cảm ấm cúng gắn kết mọi người lại với nhau và làm phong phú tâm hồn. Theo tinh thần của PANTONE 13-1023 Peach Fuzz, chúng tôi nhìn lại 25 năm qua của chương trình Màu sắc của năm của Pantone, rất vui mừng được cung cấp một nơi để các nhà thiết kế và những người đam mê màu sắc trên toàn thế giới có thể tham gia vào một cuộc trò chuyện về màu sắc, lấy cảm hứng từ màu sắc và thể hiện sự sáng tạo trong cộng đồng của mình."

 
 
(Cát Khánh dịch từ Tạp chí Time, 1/2024)