Sự khởi đầu của một diện mạo văn minh Pháp

2024 tròn 100 năm ra đời trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Sợi dây vô hình gắn kết chăng? Nhà đấu giá gần trăm năm tuổi Millon, Pháp đặt những bước chân rõ nét vào Hà Nội.
 

Ngày 17/12/2023, sau gần 9 tháng chuẩn bị, họ - liên danh nhà đấu giá Millon - Indochina Auction House sẽ gõ búa đấu 306 lô gồm đồ cổ, tranh. Địa điểm đấu giá tại Bảo tàng hoàng gia Nam Hồng -HGNH, Từ Sơn, Bắc Ninh. Theo vị CEO trẻ của nhà đấu giá chia sẻ, câu chuyện mới thú vị.

Nhà đấu giá Millon Pháp đã mở đấu chiếc ấn vàng của Vua Bảo Đại thừa kế cho con cháu. Ông chủ bảo tàng HGNH đã sang Pháp đàm phán để được mua chiếc ấn thay vì đem ấn ra đấu giá. Suốt tiến trình đàm phán đó, một thanh niên là người Việt đang sống và làm việc tại Pháp trong nghành đấu giá, đã song hành cho tới tận tháng 11/2023 khi ấn vàng về tới Việt Nam. Từ đây đưa tới việc sau đó Millon đồng ý hợp tác mở nhà đấu giá liên danh ở Việt Nam, thanh niên trẻ đó trở thành CEO của liên danh.

Nhìn vào danh mục 306 lô đồ cổ và tranh đưa ra đấu giá thì có 20 tranh và 286 đồ cổ. Bước đi đầu tiên có hình hài như này, được lý giải bởi CEO nhà đấu giá có truyền thống gia đình 3 đời trong sưu tầm buôn bán đồ cổ. Về tranh, thì CEO này khi còn làm bên Pháp cũng đã là một Art Dealer nhiều năm, cho một số nhà sưu tập tay to ở Việt Nam. Chúng ta hiểu ra, CEO này đang dẫn dắt liên danh Pháp – Việt đi với chiến lược thận trọng, bởi ai cũng biết, thị trường tranh mới đủ rộng ở nhiều phân khúc, hơn thị trường đồ cổ thường ở phân khúc trên, hữu hạn.

Người viết bài này, sẽ không lạm bàn về đồ cổ. Về tranh thì nhìn vào danh mục đấu ta thấy gì?
Hai bức tranh Tĩnh vật sơn dầu của Lê Phổ có ngưỡng giá cao dự kiến 2 đến 2,5 tỷ đồng.
Bốn tranh Tĩnh vật màu nước trên giấy của Lưu Công Nhân có ngưỡng giá cao dự kiến 61tr đồng.
Ba tranh sơn mài, sơn dầu của Hồ Hữu Thủ có dải giá trên từ 220 đến 441 tr đồng.
Thêm các tranh của Lê Bá Đảng, Huỳnh Phương Đông, mỹ nghệ Thành Lễ, tranh thêu xưa,...

 
 
 
Nhà đấu giá đưa ra danh mục tranh đấu giá trải rộng ở nhiều phân khúc, số lượng ít, thể hiện sự thăm rò, thận trọng. Chúng tôi đánh giá là tích cực. Về phía thị trường thì sẽ có những câu hỏi được đặt ra về các qui tắc, điều khoản, điều kiện để cả phía người muốn ủy thác đấu giá và người tham dự đấu giá, các cơ quan truyền thông, báo chí muốn tìm hiểu đối với nhà đấu giá, chúng ta cùng chờ đợi.
 
 
 
 

Chúng ta cùng chúc cho liên danh Millon Indochina Auction House có khởi đầu đẹp.
 

(Cát Khánh, 12/2023)