Nghiên cứu tranh Ất Hợi – 1995

Mục tiêu: tìm ra những ẩn ý theo hướng vận động Ngũ hành Đông y.
Trả lời những câu hỏi: 1) Tại sao hình con lợn lớn màu đỏ? 2) Tại sao có con lợn nhỏ màu đỏ hồng? 3) Tại sao hình ảnh con lợn nằm trên nền gồm hai màu Đỏ và Đen? Danh họa nhắn gửi điều gì?



Ý NGHĨA CỦA MÀU ĐEN, ĐỎ
ĐEN – NƯỚC
Theo các sách, năm Ất Hợi – 1995 thuộc năm Sơn Đầu Hỏa - Lửa Trên Đỉnh Núi:
Chữ Ất nghĩa là vạn vật bắt đầu nhú mầm sinh trưởng, chữ Ất còn tượng trưng cho cây cỏ non mềm nhú mầm. Họa sĩ vẽ biểu tượng chú lợn sữa, màu hồng rất trực quan trong cuộc sống đời thường, đây là biểu tượng của chữ Ất.
Ất là hành Mộc, Mộc được dưỡng bởi Thủy, hành Thủy biểu tượng bởi màu đen, giải thích cho mảng màu đen nơi đặt nền chú lợn sữa. Thêm một nghĩa nữa Hợi cũng có biểu tượng của hành thủy – màu đen.
ĐỎ - LỬA
Lửa Trên Đỉnh Núi hàm chứa ý nghĩa nhìn thấy ánh sáng của lửa trên đỉnh núi, mà không thấy lửa. Theo kiến thức cổ thì hàm ý, trong lòng núi – mẹ trái đất có chứa lửa – thai nghén mầm non sẽ sinh ra - Ất – một sức mạnh mạnh mẽ tiềm ẩn tựa dung nham núi lửa.
Kiến thức cổ trên đã được họa sĩ biểu hiện chính xác bằng hai sắc đỏ lợn mẹ đỏ rực, lợn con đỏ hồng, đặt ở phần giao thoa giữa hai khối màu đen, đỏ.
1995, là năm Hỏa, thời tiết có xu hướng vận hành trở nên nóng nực, người sinh ra năm này cũng có tính cách khá nóng nảy, sốc nổi, rồi lại trầm lặng… Họa sĩ đặt hai mảng màu đen, đỏ cạnh nhau, không hòa nhập vào nhau, thể hiện những biến chuyển, vận hành bất ngờ từ thời tiết tới hành vi con người, vạn vật, theo cách đột ngột, như Nước với Lửa.
THÔNG ĐIỆP
Theo sách cổ, có câu, CHÂN NHÂN BẤT LỘ TƯỚNG, luận nghĩa, họa sĩ đặt đầu con lợn trong mảng tối, có thể chứa đựng hàm ý câu nói này. Giải nghĩa là người năm Ất Hợi khi gặp thời vận thì âm thầm làm không biết mệt mỏi sẽ thành công.
 
(Cát Khánh dẫn nguồn từ người nghiên cứu NDT, 11/2023)