Tranh họa sĩ Mai Trung Thứ vẫn được săn đón ở mức giá cao. Phiên ngày 4/10 tại Bonhams HK, bức Le Collier đạt mức giá đã bao gồm phí gõ búa là 3.306.000 đô la HK (10.3 tỷ đồng). Bức tranh lụa vẽ một thiếu nữ đang nằm, vẽ năm 1944.


Le Collier, lụa, 55x71 cm, 1944, Mai Trung Thứ, đấu tại sàn Bonhams HK, 4/10/2023

Trước đó hồi tháng 3, tranh Mai Trung Thứ vẫn được săn đón dù thị trường mỹ thuật ở giai đoạn thấp điểm. Phiên Hoạ sĩ châu Á - Tác phẩm chính của nhà đấu giá Aguttes.

Bức tranh Mẹ và con đang ngủ (1944) của Mai Trung Thứ được bán với giá cao nhất phiên 462.960 euro (11,7 tỷ đồng). Tranh vẽ trên lụa, được trang web của Aguttes giới thiệu là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách của Mai Trung Thứ những năm 40 của thế kỷ 20. Ông cho thấy sự xuất sắc khi vẽ lụa.

 
Tranh của Mai Trung Thứ được đấu giá gần 12 tỷ đồng ảnh 1

Tranh Mẹ và con đang ngủ được bán với giá cao nhất phiên. Ảnh: Aguttes.

"Sự dịu dàng của bố cục được nhấn mạnh bởi một bảng màu mềm mại và hài hòa. Mai Trung Thứ hoài niệm về truyền thống qua hình ảnh người mẹ trẻ ngồi xếp bằng và đứa con nằm cạnh. Nét duyên dáng và tinh tế của người phụ nữ được thể hiện qua tà áo dài...", nhà đấu giá miêu tả.

Bên cạnh đó tranh của các họa sĩ trong nước vẫn hút được nhà đầu tư, dù giá khó so sánh được với các họa sĩ Việt ở nước ngoài. Trong phiên đấu giá, bức tranh khắc họa Ô Quan Chưởng ngày cận Tết của Lương Xuân Nhị được bán giá 104 nghìn euro (2,6 tỷ đồng). Trước đó, tranh được chào ở mức 80.000-120.000 euro.

 

Bức tranh mô tả cảnh người dân phố Ô Quan Chưởng tất bật sắm sửa chuẩn bị Tết. Họa sĩ sử dụng những dải màu nhẹ nhàng, nét vẽ tinh tế, tạo chiều sâu cho tác phẩm. Tranh được một nhà sưu tập tư nhân ở Hà Nội mua lại từ họa sĩ, sau đó tặng cho nhà sưu tập ở Pháp năm 1980.

Tranh của Mai Trung Thứ được đấu giá gần 12 tỷ đồng ảnh 2

Tranh khắc họa Ô Quan Chưởng ngày cận Tết. Ảnh: Aguttes.

Họa sĩ Lương Xuân Nhị say mê hội họa từ nhỏ. Hình ảnh phố xá, con người lao động cùng nét đẹp thanh tú của các cô gái Hà Thành xưa gắn bó với ông. Ông thành công cả ở những mảng đề tài khác như tranh thiên nhiên - đồng quê, phố xá...

 

Một số bức tranh khác được bán thành công ở phiên đấu giá gồm có: Người phụ nữ cầm quạt, Thiếu nữ bên hoa nhài (Mai Trung Thứ), Thiền (Lê Phổ)... Cả phiên đấu giá của Aguttes thu về hơn 1,5 triệu euro (gần 40 tỷ đồng).

Tranh của Mai Trung Thứ được đấu giá gần 12 tỷ đồng ảnh 3

Thiếu nữ bên hoa nhài của Mai Trung Thứ (trái) .

 

 (Cát Khánh, dẫn nguồn Bonhams HK, Aguttes Pháp,10/2023)