be1

Hollywood Africans in front of the Chinese Theater with Footprints of Movie Stars của Basquiat 

Vào tuần trước, khi tin tức bắt đầu lan ra rằng nhà xuất bản mỹ thuật Pace Prints sẽ rao bán một bức in bản giới hạn của họa sĩ Jean-Michel Basquiat, được ủy quyền bởi công ty bất động sản Basquiat, đã thu hút rất nhiều người mua.

Một số khách hàng tiềm năng đã được thông báo (mặc dù không nhiều thông tin) về buổi rao bán sắp tới thông qua thư báo của Pace Prints. Artnet News đã gọi tới công ty bất động sản Basquiat và được trò chuyện với bà Nora Fitzpatrick, người từng là bạn gái của Gerard Basquiat-cha của họa sĩ Jean-Michel Basquiat, song hoàn toàn không thu được thêm thông tin nào khác. Bà Fitzpatrick dường như không biết về bức in này và đã khuyên chúng tôi nên gửi email đến cho công ty-không có thư trả lời nào tù phía Basquiat Estate. Tương tự, Pace Prints cũng đã không phản hồi lại những email mà chúng tôi gửi từ tuần trước.

Vào sáng ngày 21/10/2015, Pace Prints thông báo rằng bức in lụa của Basquiat, “Hollywood Africans in front of the Chinese Theater with Footprints of Movie Stars” theo giờ EST(Eastern Standard Time). “Hollywood Africans in front of the Chinese Theater with Footprints of Movie Stars” là một bức tranh nổi tiếng của họa sĩ Basquiat vào năm 1983, hiện nằm trong bộ sưu tập của bảo tàng nghệ thuật Mỹ Whitney. Theo như email, “Việc mua bán có thể được thực hiện trực tiếp tại bất cứ chi nhánh nào của Pace Prints hay người mua có thể gửi một email với thông tin về họ tên và số điện thoại tới Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .” Tuy nhiên, các đơn hàng sẽ được sắp xếp theo thứ tự “người đến trước được phục vụ trước”.

 

be2

Họa sĩ Jean-Michel Basquiat. 

60 bức in tất cả được bán với giá $50,000 mỗi bức, cao hơn so với giá trị ước tính là $20,000-30,000 theo những nguồn tin hồi tuần trước. Kho dữ liệu của Artnet cũng cho thấy, những bức in được ưa chuộng gần đây có giá ở mức $50,000 hoặc cao hơn một chút. Một nguồn tin quên thuộc với thị trường tranh Basquiat đã cho chúng tôi biết việc đẩy giá trị của các bức in lên cao như vậy là nhằm ngăn chặn việc lật giá.

Nguyên nhân Basquiat Estate chọn thời điểm này để cho phát hành các bản in vẫn còn là một bí ẩn. Lần cuối cùng họ ủy quyền một thương vụ bán các bức in là vào năm 2005. Trước đó, vào năm 2001, 8 bức in đã được tung ra dưới thẩm quyền của ông Gerard.

 

be3

Bức tranh làm nên tên tuổi của người họa sĩ, "Dustheads" (1982), trị giá €43 triệu 

Vào đầu năm 2012, công ty bất động sản Basquiat đã công bố rằng họ sẽ dừng công việc chứng thực các tác phẩm nghệ thuật và thông tin mới đây đã làm nhiều người tò mò, liệu những người mua sẽ nhận được con dấu duyệt chuẩn hoặc xác thực nào đi cùng với những tác phẩm in mới này. Theo như thông cáo báo chí của Pace Prints về những bức in: “Các bức in được tung ra sau khi người họa sĩ qua đời sẽ được đóng dấu và ký bởi Lisane Basquiat và Jeanine Heriveaux, chị em gái của người họa sĩ, đồng thời là những nhà quản trị của bất động sản Jean-Michel Basquiat.”

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 23/10/2015)