is1
 

"Arab in Black"của Irma Stern

Bức tranh “Arab in Black” của họa sĩ kiệt suất người Nam Phi, Irma Stern, đã được bán tại phiên đấu giá nghệ thuật Nam Phi tại Bonhams, thành phố London vào ngày 10 tháng 8 năm nay với giá £842.500. Đây là tác phẩm nghệ thuật Nam Phi được bán với giá cao nhất trong năm nay.
Đứng đầu bộ phận nghệ thuật Nam Phi của nhà đấu giá Bonhams, bà Hannah O’leary cho biết, “tác phẩm đầy sức sống này của họa sĩ Stern được đánh giá rất cao trong thời kỳ Zanzibar và cũng là một trong những những bức tranh xuất sắc nhất của người họa sĩ. Bức tranh cũng có một quá khứ đặc biệt: từ một vai trò quan trọng trong lịch sử chính trị của đất nước Nam Phi, cho tới lúc bị lưu cất trong một căn hộ khiêm tốn ở London.”
Vào đầu thập niên 60, bức “Arab in Black” đã được đưa lên sàn đấu giá để gây quỹ dành cho việc bào chữa cho Nelson Mandela cùng với những người lâm vào hoàn cảnh như ông tại phiên tòa xét sử tội mưu phản ở Nam Phi. Mandela đã bị bắt giữ vào năm 1955 với tội danh âm mưu phản quốc và án phạt là tử hình. “Quỹ tranh tụng phiên tòa xét sử tội mưu phản” từ đó được lập ra để gây quỹ cho phí luật sư và để hỗ trợ gia đình của các bị cáo. Nữ họa sĩ Irma Stern, trong bối cảnh đó, cũng đóng góp một tác phẩm của mình vì đại nghiệp. Phiên tòa kéo dài từ năm 1955 đến tháng 3 năm 1961 khi tất cả cáo buộc lên Mandela được phán quyết là vô tội.

is2

Xưởng tranh của họa sĩ Irma Stern

Bức tranh ban đầu được sở hữu bởi một nhà sưu tập tên Betty Suzman và cha của bà, nghị sĩ Max Sonnenberg-người sáng lập chuỗi cửa hàng Woolworths tại Nam Phi. Thông qua hôn nhân, bà Betty trở thành chị dâu của Helen Suzman, một nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Nam Phi (Apartheid) và là thành viên nghị viện chủ chốt ở phe chống đối trong những năm tháng chế độ apartheid. Con gái của bà Betty sau này chính là nữ diễn viên và đạo diễn Janet Suzman.
Vào những năm 1970, bức tranh sang Anh Quốc theo chủ sở hữu, sau đó được để lại cho chủ người chủ hiện hành khi nhà sưu tập qua đời. Trong suốt nhiều năm, bức tranh “Arab in Black” được treo trong một căn hộ ở thủ đô London và được sử dụng như là một tấm bảng ghi chú.
Bức “Arab in Black” hiện đang nằm trong top 10 tác phẩm nghệ thuật Nam Phi từng được đem bán đấu giá. Vào năm 2011, nhà đấu giá Bonhams cũng đã đấu giá bức “Arab Priest” của họa sĩ Stern với giá hơn £3 triệu, thiết lập một kỷ lục thế giới mới cho vị họa sĩ hàng đầu của Nam Phi. 

is3

"Arab Priest" (1945)của Irma Stern

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 08/10/2015)