pd1

Bức tượng Putto này đã được nhà buôn nghệ thuật Andrew Garfield mua lại, và nó giờ được cho là một tác phẩm của Donatello 

Một vài năm trước, bức ảnh chụp hình hai bức tượng cao 2,5ft (xấp xỉ 0,8m) đã lọt mắt một nhà buôn nghệ thuật, ông Andrew Butterfield. “Bức tượng chứa đầy chất tiền Phục Hưng”-ông nói với tờ NY Times. Vào năm 2012, ông Butterfield mua lại tác phẩm từ nhà buôn nghệ thuật của nhóm tài sản Turin, Giancarlo Gallino. Nghi ngờ rằng mình đang nắm trong tay một tác phẩm Donatello, nhà buôn nghệ thuật đã tập hợp một vài chuyên gia để hỗ trợ xác định lai lịch của bức tượng.

Trước đó, một bức tượng gần như giống tương tự với bức mà ông Butterfield đã mua, thuộc về bảo tàng mỹ thuật ở Boston. Vào những năm 1960, một một nhà quản lí đã tuyên bố rằng nó không phải là sản phẩm của nhà điêu khắc bậc thầy.

Giờ đây, các học giả tin rằng, cả hai bức tượng đều là những sản phẩm đích thực của nghệ nhân Donatello, dựa trên sự tương đồng và tính đặc trưng của nhà điêu khắc trên tác phẩm, như dáng đứng một chân kênh lên.

pd2
 

Một bức tượng Putto có diện mạo giống với bức tượng của Butterfield từng thuộc về bảo tàng mỹ thuật Boston

Dù không còn một bằng chứng nào khác về các bức tượng Putto của Donatello, nhưng một số tư liệu lịch sử có đề cập đến việc nhà điêu khắc sáng tạo ra chúng. Ông Butterfield cũng góp mặt vào nhiều phát hiện nghệ thuật khác thuộc thời kỳ Phục Hưng những năm năm gần đây, trong đó có một số tác phẩm thất lạc của Gian Lorenzo Bernini, Lorenzo Ghiberti và Andrea Mantegna.

“Tôi tin rằng chúng ta hoàn toàn có thể qui cho Donatello không chỉ bởi hai bức tượng là sản phẩm hay thiết kế của ông, mà còn bởi trách nhiệm cá nhân của ông đối với quá trình tạo tác chúng.”-học giả về Donatello, Francesco Caglioti đã viết về hai bức tượng của Butterfield và của bảo tàng mỹ thuật Boston trong cuốn các-ta-lô công bố phát hiện này.

pd3
 

Chân dung của nhà điêu khắc Donatello ở thế kỷ XVI

Cuối tháng này, bức tượng sẽ được trưng bày ở Moretti Fine Art tại New York. Tuy nhiên, theo như lời ông Butterfield nói với tờ Times, tác phẩm sẽ không phải để bán, mà ông mong nó sẽ được đưa vào một bộ sưu tập công chúng.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 28/10/2015)