az1

"A Portrait of the daughters of Ramón Subercaseaux" (1892)của Anders Zorn

Nhà đấu giá Sotheby’s vừa công bố: một bức chân dung vẽ các cô con gái một danh nhân người Chile, Ramón Subercaseaux, của họa sĩ Anders Zorn sẽ là tâm điểm trong phiên đấu giá nghệ thuật Châu Âu thế kỷ XIX, diễn ra vào ngày 3/11/2015 tại New York. Là một người rất được ngưỡng mộ ở quê hương Thụy Điển, London, Paris và đặc biệt là ở Mỹ, Zorn là một những họa sĩ nổi tiếng nhất sống vào thời kì chuyển giao từ thế kỉ XIX sang thế kỷ XX. Bức tranh được kỳ vọng sẽ đem lại từ $1-1,5 triệu trong phiên đấu giá.

Trong suốt sự nghiệp của mình, họa sĩ Zorn đã đến nước Mỹ bảy lần tất cả, và tại đó, ông nhận thấy các bức tranh cỉa mình rất được ưa chuộng. Ông đã nhận rất nhiều yêu cầu vẽ tranh từ những cái tên lớn vào thời hoàng kim của kinh tế Mỹ cuối thế kỷ XIX(Gilded Age)như ông trùm giới kinh doanh Andrew Carnegie, nhà bảo hộ Isabella Stuart Gardner,hay ngay cả ba vị tổng thống của nước Mỹ thời bấy giờ. thời gian gần đây, các tác phẩm của ông đã tạo nên sự hứng thú đối với cộng đồng người Mỹ thông qua hai cuộc triển lãm lớn được tổ chức ở bảo tàng Legion of Honor, San Francisco và bảo tàng National Academy tại thành phố New York.

az2
 

Giovanni Boldini, “Portrait of Luis and Pedro Subercaseaux” (1887)

Chính tài năng hội hoạ điêu luyện, sự linh hoạt và bản năng thiên bẩm về màu sắc và bố cục của Zorn đã thu hút được sự chú ý của bộ phận khán giả quốc tế này. Sự nghiệp họa sĩ chân dung của Zorn bắt đầu không lâu sau khi ông đến thành phố Paris và giành được huy chương hạng nhất tại hội chợ triển lãm “Exposition Universelle” năm 1889. Bên cạnh đó, ông cũng được trao tặng huân chương Légion d’Honneur (một trong những giải thưởng cao quý nhất của Pháp). Ramón Subercaseaux, một nhà ngoại giao giàu có và có tầm ảnh hưởng rộng lớn, đồng thời cũng là một họa sĩ, đã thuê họa sĩ Zorn sáng tác một bức chân dung về các cô con gái của mình, Blanca và Rosaria. Những đứa trẻ nhà Subercaseaux cũng đã từng được họa sĩ Giovanni Boldini vẽ trước đó, như “Portrait of Luis and Pedro Subercaseaux”( anh trai của Blanca và Rosaria)(1887/sở hữu tư nhân) hay “Portrait of the Young Subercaseaux” (1891, bảo tàng Giovanni Boldini).

 

az3

Giovanni Boldini,  “Portrait of the Young Subercaseaux” (1891)

“A Portrait of the daughters of Ramón Subercaseaux” sẽ được trưng bày ở thành phố Stockholm, Thụy Điển trong một buổi triển lãm đặc biệt, diễn ra vào ngày 21 đến 22/10/2015 và khi tác quay lại New York, bức tranh sẽ được triển lãm từ 31/10 đến 2/11.

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 20/10/2015)