fr1

the Diamond Trellis egg (1892) Peter Carl Fabergé

Một kho báu thất lạc từ lâu của Fabergé đã được phát hiện trong bộ sưu tập nghệ thuật của gia đình hoàng gia Anh: một con voi đồ chơi tự động, được khảm kim cương và đá ru-bi. Nó đã được giấu trong quả trứng Diamond Trellis theo yêu cầu của người đã đặt làm nó, Nga Hoàng Alexander III, vào năm 1892 như một điều bất ngờ.

Phát hiện này đã được công bố vào tuần tuần trước bởi bà Caroline de Guitaut, người phụ trách cấp cao của Royal Collection Trust, trong một buổi họp báo ở bảo tàng Fabergé, St. Petersburg. Royal Collection Trust sở hữu một bộ sưu tập nghệ thuật chạm trổ đá của Nga rất ấn tượng, nhưng không một ai ngờ rằng con voi tí hon mà vua George V có được năm 1935, lại là một báu vật khác của Fabergé ẩn trong quả trứng Diamond Trellis.

 Những quả trứng hoàng tộc nổi tiếng được sáng tạo đặc biệt cho gia đình hoàng gia Nga năm từ giữa 1885 và đến 1917-thời điểm của cuộc cách mạng Nga-thì bị đánh cắp mất. Năm ngoái, một quả trứng của Fabergé với giá trị ước tính lên tới $33 triệu,đã được tìm thấy trong một cửa hàng đồ cổ ở khu vực Trung Tây nước Mỹ. Cho đến ngày nay, Fabergé vẫn được biết như một biểu tượng huyền thoại, từ lễ hội săn trứng mùa xuân ở New York mang tên ông và xưởng khảm đá, cho đến những phi vụ lấy cắp tầm cỡ thế giới nhắm vào những báu vật họ tạo nên.

fr2

Quả trứng Diamond Trellis là một món quà dành tặng cho nữ hoàng Maria Feodorovna, được sáng tạo bởi August Holmstrom(một người thuộc xưởng Fabergé), làm bằng đá xanh nhạt gần trong suốt(có phần mờ), bọc bởi những viên kim cương được xếp thành hình lưới. Theo một cách nào đó, quả trứng đã được đưa đến Mỹ và giờ đây thuộc về gia đình McFerrin. Trong quá trình di chuyển, con voi cùng bệ đỡ chạm khắc ba đứa bé(putto) đã bị lấy đi và vẫn còn mất tích đến bây giờ.

 

fr3

chú voi máy nằm trong quả trứng Diamond Trellis của Peter Carl Fabergé

Các ghi chép của Fabergé đã miêu tả món đồ này là “con voi màu trắng ngà; bộ máy đồng hồ; một tòa tháp nhỏ bằng vàng, được tráng men và trang trí bằng kim cương hoạ tiết xoắn” và “một người quản tượng màu đen…ngồi trên đầu nó.”

Khi bà de Guitaut đang soạn một bộ các-ta-lô mới cho bộ sưu tập của Royal Collection Trust, bà nhận ra rằng cno voi đó khá tương đồng với báu vật được cho là đã mất. “Đột nhiên, một ý nghĩ trong tôi xuất hiện rằng, có lẽ món đồ này chính là con voi bị mất tích!”- bà phát biểu trong cuộc họp báo về phát hiện này.

 

fr4

Chú voi nay đã quay trở lại như tài sản của vua George V 

Một nhóm các nhà phục chế, dẫn đầu bởi người thợ đồng hồ của Royal Collection Trust, đã cẩn thận tháo rời bức tượng nhỏ này. “Chúng tôi tháo phần trên của tòa tháp, và tim tôi tưởng như đã ngừng đập: Trên đó là một con dấu của Fabergé!”-bà de Guitaut chia sẻ đầy xúc động khi đã tìm ra bằng chứng.

Bất chấp thời gian, chú voi đồ chơi vẫn hoạt động hết sức trơn tru, sau khi được bảo trì. “Ngôn từ không thể diễn đạt hết được cảm xúc của chúng tôi lúc này khi chiếc chìa khóa lên dây cót khớp hoàn hảo với cỗ máy và chú voi bắt đầu chuyển động trên bốn chân và gật gù đầu lần đầu tiên trong suốt 80 năm qua!”

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 30/10/2015)