hw1

Nhà thiết kế Halston và Andy Warhol, 1979 

Năm 1972, khi ở đỉnh cao trong sự nghiệp của mình, danh họa Andy Warhol đã sử dụng một chiếc mũ rơm đen được sáng tạo bởi Halston (nhà thiết kế thời trang lỗi lạc thời đó) và bao phủ chiếc mũ bằng tiền mệnh giá $10, biến nó thành một tạo vật nghệ thuật độc đáo-biểu hiện của thái độ không lo nghĩ, bất cần của họa sĩ lúc bấy giờ. Chiếc mũ được trình diễn như một món quà dành cho người bạn thân của họa sĩ Warhol, bác sĩ Robet Giller, nhân dịp sinh nhật thứ 30 của ông.

Phần lớn các học giả về Warhol không biết tới chiếc mũ và nó cũng chưa từng được đưa ra trước công chúng, chỉ đến năm nay, chiếc mũ mới chính thức xuất hiện trở lại. Tác phẩm sẽ được đưa lên sàn đấu giá của Nye and Company Auctioneers/Appraisers, thị trấn Bloomfield, New Jersey vào ngày 11/11/2015. Chiếc mũ được gửi đấu giá bởi góa phụ của bác sĩ Giller, được ước tính với giá trị từ $800,000-$1,200,000.

Một số các món đồ "bất thường" khác của họa sĩ Warhol cũng sẽ được đấu giá sắp tới, bao gồm hợp đồng cho thuê xưởng vẽ đầu tiên của người họa sĩ và bức chân dung của nhà thiết kế Coco Chanel từng đem lại $247,000 cho nhà đấu giá Stevens tại bang Mississippi  hồi tháng 9.

hw2
 

Chiếc mũ tiền của Andy Warhol

Hình ảnh của bác sĩ Giller-được biết đến với quá trình điều trị cho Halston cũng như những người nổi tiếng khác-đội chiếc mũ tiền của họa sĩ Warhol đã xuất hiện trong một cuốn sách xuất bản năm 1979 “Andy Warhol’s Exposures”, với các bức ảnh người nổi tiếng được chụp bởi họa sĩ trên máy ảnh huyền thoại Kodak TX-36. Cuốn sách mà Warhol dành tặng cho Giller kèm lời chúc “Tới bác sĩ/ Thân mến, Andy”, cũng sẽ là một phần trong lô đấu giá. Một trong những tờ tiền trên chiếc mũ cũng được của họa sĩ kí lên.

Trong cuốn sách về Warhol, “Holy Terror: Andy Warhol Close Up”, tác giả cuốn sách và bạn của ông, Bob Colacello, đã viết về cuộc gặp gỡ với bác sĩ Giller như sau: (Andy nói với tôi) Tôi nên đi gặp Robert Giller, bác sĩ của Halston. Tôi đã vô tình gặp bác sĩ Giller ngay sau đó tại một trong những bữa tiệc khuya của ông Halston và ông ấy nói với tôi rằng, ông ấy có thể chữa khỏi bệnh cho tôi chỉ trong một tháng với một liều vitamin siêu lớn. Trong khi ông ấy đi theo đám đông tới số 54(một địa điểm), tôi trở về nhà; có cái gì đó mách bảo rằng tôi nên tiếp tục điều trị với bác sĩ của mình.

 

hw3

​ Bác sĩ Robert Giller đội chiếc mũ

Bác sĩ Giller sống tại khu vực bất động sản nổi tiếng của họa sĩ Warhol ở Montauk, New York-mái nhà của những người người nổi tiếng như Halston, Elizabeth Taylor và nhóm Rolling Stones. Cách đây không lâu, nó đã được mua lại bởi nhà sưu tập Adam Lindermann.

Chiếc mũ sẽ được đấu giá cả trực tuyến và trực tiếp vào ngày 11/11/2015.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 02/11/2015)