pb1
 

Ngài Peter Blake (họa sĩ) là một hình mẫu hàng đầu trong giới trường phái nghệ thuật Pop Art

Danh tiên phong trong trường phái nghệ thuật Pop Art, Peter Blake, đã cho phép sử dụng những hình ảnh hội họa của ông trong một ứng dụng máy tính bảng mang tên “Dazzle It”, dù ông đã tự nhận rằng mình là “một người lạc hậu”.

Ứng dụng cho phép người dùng trang điểm lại bức tranh của mình theo một phong cách nghệ thuật vô cùng “chói loá” (Dazzle art) để tạo ra những hình ảnh mới. Phong cách nghệ thuật này được đưa vào ứng dụng trong quân đội trước kia; nó được dùng để ngụy trang cho thuyền chiến trong Thế Chiến I nhằm làm bối rối kẻ địch.

Trước đó, họa sĩ Blake đã được yêu cầu tái thực hiện lớp ngụy trang nghệ thuật đó theo phong cách của riêng mình trên một chiếc phà ở Liverpool, nước Anh, mà sau này được đưa ra hoạt động công khai vào hồi tháng 4 vừa qua.

 

pb2

Họa sĩ Peter Blake đã thiết kế lớp ngụy trang trên chiếc phà này theo phong cách Dazzle Art của riêng mình

Khi phỏng vấn với tờ BBC, người họa sĩ 83 tuổi nói rằng ông không hề cảm thấy áp lực trong việc thuận theo thời đại công nghệ số, tuy nhiên, động cơ chính để ông Blake cho phép nghệ thuật của mình được dùng vào một việc như này là bởi, ông nghĩ nó sẽ giúp nhiều người tiếp xúc với nghệ thuật hơn.

“Tôi vẫn là một họa sĩ, vì vậy tôi không sử dụng công nghệ, nhưng tôi ngưỡng mộ những người như họa sĩ David Hockney hay Richard Hamilton, bởi sự hứng thú của họ đối với công nghệ ngày họ còn sống.”

pb3

Ứng dụng giúp người dùng có thể biến đổi các bức ảnh của mình thành một tác phẩm nghệ thuật Pop Art

Người họa sĩ cao tuổi còn thú nhận, “tôi là một kẻ hoàn toàn lạc hậu, tôi không có đến một chiếc đồng hồ, tôi không có đến một chiếc điện thoại, tôi có làm việc trên máy tính nhưng đó là khi làm cùng với người khác.”

Tuy nhiên, họa sĩ Blake còn nói: “Công nghệ không hề quan trọng hơn chiếc bút chì” và chỉ là “một thứ công cụ bổ sung để tạo nên các bức tranh.” Ông cũng cảnh báo rằng sự tuyệt diệt của các vật liệu truyền thống sẽ là “một thảm hoạ” đối với các nghệ sĩ.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 10/09/2015)