pv1
 

Một bức chân dung tổng thống Obama được chuyển đổi theo phong cách nghệ thuật của họa sĩ Picasso

Máy tính khiến cho mọi công việc của ta trở nên dễ dàng hơn rất nhiều trong thế giới ngày nay. Chúng kiểm tra lỗi chính tả giúp ta, xử lý môn toán một cách dễ dàng và giờ đây, các cỗ máy đã thêm hội họa vào danh mục những thứ mà chúng có thể làm tốt hơn chúng ta.

Các nhà nghiên cứu ở Đức đã tìm ra một thuật toán mà có khả năng sao chép chính xác phong cách hội họa của các họa sĩ có phong cách đặc biệt như danh họa Pablo Picasso hay Vincent Van Gogh... chỉ trong vòng 60 phút.

Trong một bài luận mang tiêu đề, “A Neural Algorithm of Artistic Style”được gửi cho tờ tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã cho thấy một thuật toán phức tạp có thể dễ dàng chuyển đổi một hình ảnh thực tế thành một hình ảnh với phong cách hội họa của một họa sĩ nổi tiếng.

 

pv2

Tháp Eiffel dưới cái nhìn của Van Gogh

Thuật toán này hình thành trên một “convolutional neural network” (tạm dịch: mạng lưới thần kinh chập), nói cách khác, nó sử dụng hệ thống nhận diện đồ vật để tái tạo hình ảnh gốc (có thể là bất cứ thứ gì) theo phong cách hội họa của một tác phẩm nghệ thuật cụ thể.

Tác giả chính của bài luận, một sinh viên với bằng tiến sĩ của đại học Tuebingen, anh Leon Gatys, nói:

“Vấn đề then chốt là chi tiết làm nổi bật nội dung (hình ảnh gốc) và phong cách tranh (của một tác phẩm nghệ thuật cụ thể) trong mạng lưới thần kinh chập có thể được tách biệt. Chúng ta có thể thao túng những biểu tượng một cách độc lập để cho ra những hình ảnh mới đầy ý nghĩa.”

pv3

Thuật toán có thể giúp biến bất cứ hình ảnh nào theo phong cách hội họa của một họa sĩ nổi tiếng

(H.A trích nguồn The Guardian, J.N biên tập, 07/09/2015)