ea1

Chân dung nữ hoàng Elizabeth II của họa sĩ Alastair Barford

Anh Alastair Barford, một nhân viên dọn vệ sinh, song là một họa sĩ đầy đam mê, đã nhận được một yêu cầu đặt làm tranh đầu tiên trong sự nghiệp họa sĩ của mình, một yêu cầu có thể khiến cho ngay cả những họa sĩ dày dặn kinh nghiệm và có uy tín phải thẫn thờ: một bức chân dung nữ hoàng để đánh dấu sự kiện bà trở thành vị vua chúa có triều đại lâu bền nhất nước Anh, diễn ra vào ngày 9/9/2015. Và một vấn đề đầy thách thức hơn nữa, đó là người họa sĩ-anh Barford-sẽ chỉ có 10 phút diện kiến nữ hoàng và quan sát bà ấy.

“Toàn bộ sự việc quả là một cú sốc,” anh nói với Telegraph. “Tôi nhận được một bức thư điện tử vào hôm thứ hai hỏi rằng liệu tôi có thể vẽ nữ hoàng được không, và tuần sau đó tôi đã có mặt ở nghi lễ Garter tại lâu đài Windsor.”

Anh Barford đã ở tại lâu đài trong suốt 2 giờ đồng hồ nhưng chỉ có vài phút với chủ thể mà anh sẽ vẽ. “Tôi đã vẽ một vài bản phác, cố thu được những gì tôi có thể, và nhờ một ai đó chụp ảnh lại, nhưng đó không phải là một cách hay để làm việc này.”-anh nói.

ea2

Alastair Barford, người họa sĩ đã được tờ tạp chí ILN thuê vẽ một bức chân dung nữ hoàng Elizabeth II

Người họa sĩ tốt nghiệp từ trường đại học Falmouth và hiện tại đang học vẽ ở Florence. Thông thường anh phải dành 40 giờ đồng hồ bên cạnh chủ thể. Tuy nhiên, anh mới chỉ hoàn thành 20 bức chân dung trong suốt cuộc đời mình và chúng chỉ là các tác phẩm phục vụ việc tập luyện của anh.

“Nó quả thực vô cùng nản chí, bởi việc vẽ bà ấy cần đáp ứng được rất nhiều sự kỳ vọng bởi Nữ hoàng có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều người, vậy mà tôi thậm chí còn không có cơ hội để hiểu bà ấy, điều mà bình thường tôi hay làm với các người mẫu của mình.”-người họa sĩ nói.

Anh Barford nói rằng bất chấp những thách thức này, anh thấy hài lòng với sản phẩm của mình. “Sẽ rất khó để thỏa mãn với bất cứ bức chân dung nào bởi bạn sẽ luôn so sánh nó với những gì mà bạn hi vọng nó sẽ trở thành.”

ea3
 

Ảnh chân dung nữ hoàng đương nhiệm của nước Anh, Elizabeth II

Tờ tạp chí Illustrated London News (ILN) đã đặt làm tranh chân dung cho mỗi một vị vua chúa kể từ thời nữ hoàng Victoria và họ dự định sẽ sử dụng tác phẩm của anh Barford phục vụ cho in ấn đồ lưu niệm, tạp chí và những cuốn sách phiên bản giới hạn.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 09/09/2015)