rb1
 

An Old Man in Military Costume (1630)của Rembrandt

Các chuyên gia đến từ thành phố Los Angeles (Mỹ), Antwerp (Bỉ), và Delft (Hà Lan) đã sử dụng công nghệ quét X-ray(X-quang) mới nhất để thể hiện rõ hơn hình ảnh mập mờ ẩn dưới bức “An Old Man in Military Costume” (1630) của danh họa Rembrandt. Tác phẩm hiện giờ được treo tại bảo tàng J. Paul Getty Museum.

Mặc dù hình ảnh bóng ma này miêu tả một người đàn ông khác trong bộ quân phục, được phát hiện lần đầu tiên vào cuối thập niên 60 (sử dụng công nghệ X-ray truyền thống), nhưng với công nghệ hiện đại hơn ngày nay, các nhà bảo tồn đã có thể nhận diện được sắc mặt của người đàn ông đó cũng như màu sắc trên chiếc áo choàng của ông ta.

“Công ghệ này cho chúng tôi hình ảnh tốt nhất từ trước đến giờ về khuôn mặt người đàn ông kia và giúp chúng tôi có thêm rất nhiều thông tin hữu ích để hiểu hơn về tiến trình của bức tranh phía này...”-Chuyên viên bảo tồn cấp cao của bảo tàng Getty, Yvonne Szafran nói với tờ Wall Street Journal.

Nhân vật “người đàn ông già”(An old man) trong bức tranh cho ta thấy: có vẻ như đây một quá trình nghiên cứu, hơn là một bức chân dung được đặt làm theo một chủ thể.

Anne Woollet, người phụ trách các bức tranh ở bảo tàng Getty, nói rằng: “Rất có khả năng , giống như bức ‘An Old Man in Military Costume’, hình ảnh người đàn ông trẻ tuổi nằm phía dưới này là một nghiên cứu về một nhân vật khác, nhưng lại phản ánh những kĩ thuật riêng của Rembrandt.

 

rb2

Tái tạo hình ảnh phía dưới bức tranh

Ý nghĩa của bức tranh sẽ tiếp tục là thành đề tài chính cho cuộc nghiên cứu.

Joris Dik, giáo sư về vật liệu nghệ thuật và khảo cổ học tại đại học công nghệ Delft ở Hà Lan kiêm người phụ trách tiến hành công việc quét, nói: “MA-XRF là một kỹ thuật quét X-ray mà chúng tôi thiết kế để phân tích và làm hiện rõ các lớp sơn dành cho lĩnh vực bảo tàng.”

Theo như The Journal, những chi tiết của khuôn mặt và chiếc áo choàng có thể hiện lên đủ để thấy được bằng mắt thường là nhờ vào bố cục của các chất hóa học khác nhau có trong sơn vẽ của họa sĩ Rembrandt. Thay vì ép màu ra từ những ống màu sẵn như hầu hết các họa sĩ tranh sơn dầu đương đại khác, các họa sĩ thế kỷ XVII phải tự mình trộn màu và sử dụng những chất màu không chứa các chất hóa học độc hại như chì hay thủy ngân.

“Tôi có thể thấy lựa chọn của Rembrandt, song hiểu được những việc mà ông đã làm để nâng tầm nghệ thuật của mình.”-ông Dik nói với tờ WJS. “Đột nhiên, bạn cảm thấy như thể đang cảm nhận bức tranh từ đôi mắt người họa sĩ.”

 

rb3

Qua hình ảnh quét X-ray của bức tranh, ta có thể thấy hình ảnh một khuôn mặt ẩn dưới

Đây không phải lần đầu tiên mà công nghệ X-ray góp phần tiết lộ những chi tiết thú vị trong các tác phẩm nghệ thuật hàng trăm năm tuổi. Vào hồi tháng 3 vừa qua, bức “Susanna and the Edlers (1647) cũng đã trải qua bài kiểm tra này và các chuyên gia đã khám phá ra rằng tác phẩm đã bị sửa đổi phần lớn so với bản gốc.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 07/09/2015)