bo1

The Haywain Triptych của Hieronymus Bosch

Tác phẩm “The Haywain Triptych” của họa sĩ Hieronymus Bosch, một kiệt tác nghệ thuật quan trọng của Hà Lan, sẽ quay trở về quê nhà vào mùa thu này để tham dự 2 buổi triển lãm lớn, đánh dấu sự kiện tác phẩm được trả về sau 450 năm .

Vị vua Phillips II của Tây Ban Nha, một nhà sưu tập luôn khao khát các tác phẩm của họa sĩ Bosch, đã sỡ hữu bức tranh và đưa nó vào bộ sưu tập của mình năm 1570 và kể từ đó, tác phẩm đã lưu lại chốn đất khách quê người này. Hiện tại, bức tranh thuộc về bảo tàng Prado-thành lập vào thế kỷ XIX-ở thành phố Madrid để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của các vua chúa.

Tại bảo tàng Boijmans Van Beuningen của thành phố Rotterdam, bức ““The Haywain Triptych” sẽ được đặt trong số các tác phẩm vẽ về chủ đề cuộc sống thường nhật của con người vào thế kỷ XVI. Vào năm sau, bảo tàng Het Noordbrabants tại thành phố Hertogenbosch, nơi họa sĩ Bosch được sinh ra, sẽ đưa ra trưng bày 20 tác phẩm và 19 bức vẽ của ông, bao gồm cả bộ ba bức tranh-được coi sẽ là buổi triển lãm tưởng nhớ lớn nhất dành tặng cho họa sĩ Bosch.

Cuộc ghé thăm dài 6 tháng của bức tranh tại quê hương sẽ vào đúng sự kiện lần kỷ niệm thứ 500 ngày họa sĩ Bosch qua đời(từ năm 1516).

bo2
 

Một chi tiết của bức tranh

Trong một nhận định, bảo tàng Boijmans đã đánh giá bức “The Haywain” là “một trong những bức tranh đầu tiên trong lịch sử nghệ thuật miêu tả những khung cảnh về cuộc sống hàng ngày,” với phần lớn các nhân vật chính tham gia vào các hoạt động tội phạm: những đôi tình nhân lẩn trốn trong những tán cây, con người tấn công lẫn nhau, hay các nhà sư thì chìm đắm trong men rượu. Những nhân vật trong tranh (tấm toan ở giữa) của Bosch được sáng tác tựa những con quái vật, làm cho bức tranh mang thêm vẻ đầy tội lỗi hay một cơn ác mộng.Tấm toan bên trái cho ta thấy căn nguyên của mọi tội lội với sự sa ngã của các thiên thần và của A-đam và Ê-va; còn tấm toan cuối cùng ở bên phải lại miêu tả về hậu quả của các tội lỗi đó: một cuộc sống kiếp sau ở dưới địa ngục.

 

bo3

The Garden of Earthly Delights của Hieronymus Bosch

Trong khi “The Haywain Triptych” chỉ là cho mượn, bốn tác phẩm khác, hai trong số đó là của Bosch (bao gồm bức "The Garden of Earthly Delights" của ông) sẽ rời khỏi bảo tàng Prado mãi mãi. Khi tổ chức Spanish Royal Collection mở cửa bảo tàng mới của họ vào năm sau, họ mong sẽ lấy lại được những ức tranh của Bosch, Rogier van der Wyden và Tintoretto, từng một thời  được đặt ở bảo tàng Prado kể từ những biến động trong cuộc nội chiến của Tây Ban Nha.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 07/09/2015)