eg1

Một bức chân dung có niên đại từ thời La Mã-Ai Cập cổ đại

Các nhà khoa học và bảo tồn đã phát hiện ra loại chất màu xanh được sử dụng trong kỹ thuật tạo bóng huyền ảo của các bức chân dung thời cổ đại của người Ai Cập và nó đối nghịch hoàn toàn so với sự mong đợi của họ về cách các họa sĩ cổ đại đã sử dụng chất liệu màu sắc tổng hợp này.

Khám phá này được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu, hợp tác giữa đại học Northwestern và bảo tàng nhân loại học Phoebe A. Hearst tại đại học California, Berkeley. Họ đã nghiên cứu 15 bức tranh vẽ chân dung các xác ướp Ai Cập-được khai quật từ đầu thế kỷ 20-có niên đại từ thời La Mã.

Chất liệu màu tổng hợp được tìm thấy trên 6 trong tổng số 15 bức, tuy nhiên, màu xanh đó nằm ở lớp bên dưới hoặc được kết hợp với các loại màu sắc thông thường khác. Được phát triển bởi những người Ai Cập cổ đại, chất màu ấy được sản xuất từ si-lích, vôi, đồng, và chất kiềm.

“Phát hiện này đã thay đổi hiểu biết của chúng ta về cách mà chất màu cụ thể này được sử dụng bởi các họa sĩ vào thể kỷ thứ hai sau Công Nguyên...”-Marc Walton, một nhà khoa học tại trường đại học Northwestern nói. “Tôi nghi ngờ rằng hợp chất màu mà chúng tôi nghiên cứu được sử dụng trong rất nhiều tác phẩm khác nhau, như tranh tường hay tượng điêu khắc.”

 

eg2

Màu xanh trong các bức tranh không thể được thấy bằng mắt thường

Màu xanh của người Ai Cập đã từng phổ biến trong khu vực thuộc Địa Trung Hải trước thời đại Hy Lạp, khi bảng màu ngày đó vẫn chỉ bị giới hạn, chủ yếu là màu vàng, đỏ, đen và trắng.

“Khi chúng tôi bắt đầu tiến hành phân tích, chất màu xanh này đột nhiện phản ứng một cách kì lạ: nó phát sáng...”-Ông Walton giải thích. “Chúng tôi kết luận rằng, mặc dù các họa sĩ này đã cố hết sức để không để lộ rằng họ đã sử dụng màu sắc này.”

eg3
 

Hình ảnh phân tích hồng ngoại

“Chúng ta đã thấy cái cách mà những họa sĩ này đã tận dụng một bảng màu hạn chế, bao gồm cả màu xanh Ai Cập khác thường này để tạo nên cả một chuỗi màu sắc”-Jane L. Williams, chuyên viên bảo quản tại bảo tàng Hearst.

 

eg4

Đại học Northwestern

Nhóm các nhà khoa học đã công bố phát hiện của mình trong một nghiên cứu và được xuất bản trong cuốn Applied Physics A, một cuốn sách đa nguồn.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 04/09/2015)