sb1
 

Một chuyên viên bảo quản của bảo tàng V&A bên cạnh "Portrait of a Lady known as Smeralda Bandinelli" (1470-1475) của Botticelli

Các chuyên gia tại bảo tàng Victoria and Albert đã khám phá những kỹ thuật được sử dụng bởi họa sĩ Sandro Botticelli trong quá trình chuẩn bị cho buổi triển lãm “Botticelli Reimagined”-buổi triển lãm sẽ được lưu diễn tới bảo tàng London từ Berlin năm sau-thông qua một chi tiết ẩn dấu bên dưới lớp sơn của tác phẩm “Portrait of a Lady Known Smeralda Bandinelli” (1470-1475).

Đã từ lâu, người ta tin rằng họa sĩ Dante Gabriel Rossetti, người đã sáng lập hội Pre-Raphaelite Brotherhood (nhóm họa sĩ chủ trương vẽ theo phong cách z'hội họa Ý trước thời Raphael"), là người đã mua lại bức tranh từ Christie’s London vào năm 1867 với giá £20 và tô thêm vào tác phẩm mái tóc đỏ rực cho người mẫu trong đó.

Điều này được chứng minh bởi sự thật là ông Rossetti đã gửi thư cho thư ký của mình, Charles Auguste Howell, vào ngày 1/4/1867, rằng: “Tôi đã sửa chữa lại mái tóc, nhưng không có ý định kể ra.” Việc này khiến cho mọi người tin rằng mái tóc với màu đỏ nổi bật trong bức chân dung là sự thêm thắt vào vủa Rossetti, tạo nên cho bức tranh dáng dấp của phong cách tiền Raphael.

sb2
 

Bức chân dung của Botticelli trong qui trình làm sạch tại phòng bảo quản của bảo tàng V&A

Tuy nhiên, khi các chuyên viên bảo quản dời bỏ những lớp sơn và véc-ni dày đặc đi, người ta thấy rằng sự sửa đổi của Rossetti được thực hiện tập trung ở phần mặt và chiếc mũ trắng mà người phụ nữ mặc trong bức tranh.

“Trong những thập kỷ gần đây, công nghệ làm cho vốn hiểu biết của chúng ta về lịch sử các tác phẩm nghệ thuật lịch sử sâu hơn ở một mức độ không thể đong đếm được...”- Mark Evans, đồng phụ trách buổi triển lãm ở bảo tàng V&A, nói. “Bằng cách loại bỏ lớp sơn véc-ni đã phai màu, màu sắc trong bức tranh đã trở nên sống động hơn và tạo nên cho tác phẩm “Portrait of a Lady known as Smeralda Bandinelli”, cùng với mái tóc đỏ gây nhiều tranh luận của cô, một luồng sức sống mới.”

Qua việc sử dụng kỹ thuật phân tích hồng ngoại-cho phép ta nhìn xuyên qua các lớp sơn và phát hiện ra các chi tiết mà mắt thường không thể thấy được-các chuyên viên bảo quản của bảo tàng V&A cũng đã hiểu hơn về cách mà họa sĩ Botticelli thiết kế và sáng tác bức tranh, sử dụng kĩ thuật phác thảo lỏng(liquid sketching) và vẽ đa lớp (layered paint).

sb6

Các chuyên gia đã mở rộng vốn hiểu biết về các kỹ thuật đã được sử dụng bởi họa sĩ Botticelli

Triển lãm “Botticelli Reimagined”, phối hợp thực hiện cùng Gemäldegalerie–Staatliche Museen zu Berlin (bảo tàng ở Berlin), được mong đợi sẽ là một buổi triển lãm bom tấn mùa thu này. Sự kiện quy tụ 150 tác phẩm từ khắp nơi trên thế giới và hướng về thành tựu của bậc thầy nghệ thuật thời Phục Hưng Botticelli, song song với các tác phẩm của những họa sĩ và nhà thiết kế lấy cảm hứng từ ông, bao gồm Rossetti, René Magritte, Elsa Schiaparelli và Andy Warhol.

 

sb3

The Virgin and Child with Two Angels(1490)của Sandro Botticelli

“Sandro Botticelli là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thời Phục Hưng và 500 năm sau khi ông qua đời, những kiệt tác của ông đã quay trở lại để đại diện cho lý tưởng về vẻ đẹp đương thời...”-Giám đốc bảo tàng V&A, ông Martin Roth nhận định về buổi triển lãm, mở cửa tại London vào tháng 3 năm 2016.

sb4

"Venus" (2008)của Yin Xin
sb5


​​Venus Dress: Look 15, Dolce & Gabbana S/S 1993, Milan, người mẫu Karen Mulder

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 02/09/2015)