stu1
 

Bức chân dung thế kỷ XVI miêu tả bá tước Johann III của họa sĩ Hans Wertinger

Vào thứ hôm thứ hai (15/08/2015), chính quyền địa phương tại Bang Baden-Würtember, nước Đức, đã thông báo sẽ hoàn trả một kiệt tác nghệ thuật cho những người thừa kế của hai nhà buôn nghệ thuật người Do Thái-những nạn nhân của thời đại thứ ba do Adolf Hitler khởi xướng.

Bức chân dung có niên đại vào thế kỷ XVI, miêu tả bá tước Johann III, được tìm thấy tại xưởng tranh của họa sĩ Hans Wertinger, sẽ được trả lại cho những người thừa kế của Isaac Rosenbaum và Saemy Rosenberg theo bộ nghệ thuật của bang Baden-Würtemberg.

Quyết định hoàn trả bức tranh được đưa ra sau khi bảo tàng Staatsgalerie của thành phố Stuttgart tiến hành một cuộc nghiên cứu về nguồn gốc của bức tranh và sau sự kiện những người thừa kế này kiện tụng hồi năm 2008.

stu2

Bảo tàng Staatsgalerie của thành phố Stuttgart

“Chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ mang tính lịch sử của mình bằng việc nghiên cứu và hoàn trả những tác phẩm nghệ thuật từng bị lấy đi trong thời gian thể chế Phát Xít đang hoành hành.” Tổng thư ký bộ nghệ thuật, Jürgen Walter phat biểu. Cuộc nghiên cứu đã đưa đến kết luận rằng tác phẩm đã bị trộm từ những nạn nhân của thể chế Phát Xít, ông Walter nói thêm.

Trong Thời đại thứ ba, quân Phát Xít đã cho thi hành chính sách kiểm soát chặt chẽ về đời sống văn hóa và bắt ép những người chủ Do Thái bán các tác phẩm nghệ thuật của mình với giá vô cùng thấp. 

Rosenbaum bán bức chân dung vào năm 1936, nhưng đã bị quân Phát Xít tịch thu số tiền nhận về. Bảo tàng Staatsgalerie của thành phố Stuttgart đã nhận được tác phẩm vào năm 1948 sau khi được để lại cho bang Baden Württemberg bởi nhà sưu tập người Đức, Heinrich Scheufele.

stu3
 

"Summer" (khoảng 1525)của Hans Wertinger

Ban quản lý của bảo tàng đã khẳng định rằng họ hoàn toàn không có ý định sẽ mua lại bức tranh đó cho bộ sưu tập của mình. Theo như nhà chức trách địa phương, giá trị của tác phẩm lên tới 5 con số.

Nước Đức kể từ năm 1998 đã hoàn trả hơn 14.300 tài sản cá nhân, trong số đó có hơn 8.900 cuốn sách trở về với những người chủ gốc của chúng, theo thống kê của tổ chức Foundation of Lost của Đức.

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 29/08/2015)