ro1
 

Tác phẩm "The Man with Snake" (1887) của Auguste Rodin

Một người quyên tặng nặc danh đã dành tặng một bức tượng điêu khắc bằng đồng vô cùng quý hiếm và độc nhất của nhà điêu khắc danh tiếng Auguste Rodin cho bảo tàng mỹ thuật Cantonal ở Lausanne. Tác phẩm, mang tên “L'Homme au serpent” (The Man with Snake, 1887), chưa từng được trưng bày trước công chúng trong suốt hơn 1 thế kỷ qua.

Bức tượng đồng nhỏ đã được bán đi sau khi người chủ gốc của nó, ông Antoni Roux, qua đời năm 1914 và kể từ đó nó chưa từng được đưa ra từng bày trở lại.

Được tạo nên như một phần trong cuộc nghiên cứu nghệ thuật của Rodin khi ông đang tiến hành kiệt tác lớn nhất-nhưng còn dang dở-của mình, “The Gates of Hell” (1880-1890), hình ảnh duy nhất về tác phẩm “The Man with Snake” mà người ta chỉ mới được thấy thoáng qua trong thời gian gần đây là khuôn đúc của nó, được cất giữ tại viện nghệ thuật Clark ở Williamtowns, Massachusetts.

Bức tượng cao 70cm và rộng 55cm, miêu tả hình ảnh một người đàn ông đang vật lộn với một con rắn siết chặt quanh ngực và tay, đã tham gia vào bộ sưu tập của bảo tàng Lausanne, nơi nó đã được giới thiệu với báo chí ngày hôm thứ tư(26/08/2015).

“Đây là một món quà vô cùng to lớn. Hãy thử tượng tượng sức ảnh hưởng mà nó sẽ tạo lên cho bộ sưu tập của bảo tàng...”-ông Pascal Broulis, chủ tịch hội đồng bang của bang Canton tại Thụy Sĩ nói.

ro2

"The Thinker" (1902)của Auguste Rodin

Trên thực tế, bảo tàng Cantonal còn là nhà của ba kiệt tác nghệ thuật lừng danh khác của vị bậc thầy nghệ thuật người Pháp này: bức tượng “The Thinker” (1902), “The Kiss” (1882-1889) và một bức tượng bán thân của nhà văn Victor Hugo.

Ông Bernard Fibicher, giám đốc của bảo tàng, nói với tờ Tribune de Genève rằng việc quyện tặng bức tượng đồng này là “vô điều kiện,” và vì vậy, hoàn toàn không có bất cứ sự phản đối nào đối với việc nó được đưa ra trưng bày hay khôn, hay có bất kỳ sự cân nhắc nào về mặt tài chính. Ông Fibicher cũng nhấn mạnh rằng tác phẩm này “sẽ không bao giờ xuất hiện trên thị trường một lần nữa.”

Vào tháng 10 tới, vừa đúng vào thời gian diễn ra tuần lễ nghệ thuật FIAC, bức tượng sẽ được trưng bày tại bảo tàng Rodin ở Paris như một phần của buổi triển lãm dành tặng cho tác phẩm “The Gates of Hell”.

 

ro3

Bảo tàng Rodin tại Paris

L’ express đã viết rằng ông Roux, một nhà sưu tầm tới từ Marseille, sau đó chuyển đến thành phố Paris, đã lần đầu tiên nhìn thấy khuôn bằng thạch cao của tác phẩm “The Man with Snake” tại xưởng tranh của họa sĩ Rodin vào năm 1885. Trong một bức thư được gửi ngày 28/1/1887, Roux nói với Rodin rằng:

“Ông yêu cầu tôi trả 2000 Francs cho “The Man with Snake” đúc bằng đồng. Tôi đồng ý với điều kiện được tán thành bởi cả hai bên. Điều đó có nghĩa là tôi sẽ là người duy nhất nắm giữ quyền sở hữu đối với dòng tác phẩm này. Ông vẫn có quyền sử dụng hình tượng nhân vật con người trong tác phẩm, miễn sao tư thế phải được chỉnh sửa và không có sự xuất hiện của con rắn.”

ro4

Họa sĩ Rodin chấp nhận những điều kiện của Roux và điều đó cũng lý giải phần nào cho việc tại sao bức tượng ở Lausanne là một tác phẩm độc nhất vô nhị.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 29/08/2015)