cn1

"A View of Walton Bridge"(1754)của Canaletto

Vào thời điểm họa sĩ từ Venice, Antonio Canal tới thành phố London năm 1746, nước Anh đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Trong suốt 9 năm sinh sống tại đây, người họa sĩ đã nắm bắt được lại những thành tựu mới nhất của nước Anh thời bấy giờ trong lĩnh vực kiến trúc và khoa học-kỹ thuật. Bao gồm các tác phẩm mượn từ phòng tranh Compton Verney, tổ chức National Trust, bảo tàng British Museum, tổ chức Royal Collection Trust và bảo tàng Tate, buổi triển lãm cũng đem đến các tác phẩm của những người hâm mộ họa sĩ Canaletto tại Anh, đồng thời xem lại sự "tái phát minh" nghệ thuật kiến trúc cổ điển tại thành phố Bath.

Giovanni Antonio Canal (1697-1768) nổi tiếng với cái tên Canaletto; ngày nay ông được nhớ đến như một trong những họa sĩ tranh phong cảnh vĩ đại nhất nước Ý. Những tác phẩm của ông về thành phố Venice đặc biệt nổi tiếng với các du khách trong các cuộc Grand Tour từ nước Anh (Grand Tour-một tua du lịch truyền thống của Châu Âu). Kể từ khi chiến tranh nổ ra khiến cho số lượng du khách đến với Venice ngày một ít, Canaletto đã theo những người bảo trợ của ông về nước Anh, nơi ông đã làm việc và sinh sống trong gần 9 năm từ 1746 đến 1755.

 

cn2

Cây cầu Westminster đầu tiên được vẽ bởi họa sĩ Canaletto

Thông qua một sê-ri các tác phẩm, họa sĩ Canaletto đã tôn vinh sự thành công và thịnh vượng của nước Anh cùng với các thành tựu trong lĩnh vực nghệ thuật kiến trúc và khoa học kỹ thuật. Thành phố London trong họa sĩ Canaletto là một nơi tuyệt đẹp với sự trù phú của nó cùng những địa danh đặc sắc như: những nhà thờ Baroque của Sir Christopher Wren (kiến trúc sư), nhà thờ lớn St Paul’s và những tòa lâu đài thủ quân của Greenwich; những tòa tháp kiểu “Gô-tích” ở Westminster Abbey của Hawksmoor; tòa nhà dành cho kỵ binh thiết kế theo kiểu Palladian của William Kent và những khu vườn Rococo tại Vauxhall và Ranelagh. Và hai kỳ quan trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật là hai cây cầu bắc qua dòng sông Thames tại Westminster và Walton, đều được vẽ lại vô cùng chi tiết và cầu kì.

cn3
 

Bảo tàng Holburne tại Anh Quốc

Bên cạnh đó, thành phố London và những dòng sông của nó còn được ngắm nhìn dưới con mắt của những họa sĩ người Anh hâm mộ Canaletto như Samuel Scott(1702-1772) và William Marlow(1740-1813). Các tác phẩm của họ đều được lấy cảm hứng từ sự ngưỡng mộ đối với bậc thầy nghệ thuật người Venice nọ, cũng như sự thành công của ông trong sự nghiệp. Một buổi triển lãm của Canaletto sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu hình ảnh về thành phố Venice, do đó, khai màn cho “Canaletto-Celebrating Britain” sẽ là các tác phẩm đẹp nhất của người họa sĩ, miêu tả những nhà thờ được thiết kế bởi kiến trúc sư danh tiếng Palladio.

 

cn4

"Rome: The Patheon"(Venice 1697-1768)của Canaletto

Buổi triển lãm sẽ kết thúc tại phòng tranh Wirth của bảo tàng Holburne. Triển lãm “Canaletto: Celebrating Britain” được phụ trách bởi Compton Verney và tiếp đến, buổi triển lãm sẽ đến với phòng tranh Abbot Hall ở Kendal.

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 29/08/2015)