tli1
 

Danh họa Henri Matisse (1869-1954)

Vào mùa thu tới, phòng tranh Tate Liverpool sẽ giới thiệu một trong những bức tranh tiêu biểu nhất của họa sĩ Henri Matisse (1869-1954), “The Snail” (1953). Tác phẩm sẽ được trưng bày lần đầu tiên trong lịch sử phòng tranh- địa điểm đầu tiên và cũng là duy nhất ở Vương Quốc Anh (không tính thành phố London) được phép triển lãm bức tranh này.

Với diện tích lên tới gần 3 mét vuông, bức “The Snail” là một trong những tác phẩm lớn nhất và quan trọng nhất thuộc thể loại tranh cắt dán (paper cut-out work). Được sáng tạo từ nhiều mảnh giấy và tô màu bởi những người phụ tá của ông, họa sĩ Matisse bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật cắt dán từ cuối những năm 1930, trong những năm 1940 bởi sức khỏe không cho phép ông sáng tác tranh. Vậy vên, ông đã coi phương thức sáng tác nghệ thuật này như một sự thay thế để có thể tiếp tục theo đuổi đam mê.

tli2
 

"The Snail" (1953)của Henri Matisse

Liverpool là một trong 4 thành phố duy nhất được phép triển lãm bức “The Snail” sau London, New York và Amsterdam trong một hành trình có một không hai, kéo dài từ năm 2014-2015 (hành trình sẽ không lặp lại lần thứ hai). Triển lãm tại Tate Liverpool cho công chúng một cơ hội độc nhất để chiêm ngưỡng tác phẩm đặc biệt này cùng với các tác phẩm khác trong suốt sự nghiệp của Henri Matisse- được rút ra từ bộ sưu tập của bảo tàng Tate-đa dạng trong các thể loại như tranh chân dung, phong cảnh, tĩnh vật, điêu khắc và các tác phẩm trên giấy khác. Trưng bày các tác phẩm từ năm 1899 trở đi, “Matisse in Focus” sẽ đại diện cho hơn 50 năm rèn luyện của bậc thầy nghệ thuật hiện đại này cùng với bức “The Snail"-sáng tác vào năm trước khi ông qua đời-điểm nhấn cho chương cuối trong sự nghiệp của ông. Được triển lãm tại phòng tranh Wolfson Gallery của Tate Liverpool, “Matisse in Focus” sẽ cho các vị khách cơ hội được bao quanh bởi các kiệt tác của họa sĩ Henri Matisse.

Triển lãm “Matisse in Focus” được tổ chức song hành với “An Imagined Museum: works from the Pompidou, Tate and MMK collections” để tạo nên một mùa lễ thu/đông cho Tate Liverpool. Triển lãm mang tên khác “Works to know by heart” trong mùa này sẽ khuyến khích các vị khách xem xét lại mối quan hệ giữa họ với các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày, đặt ra các câu hỏi về mối quan hệ này và khám phá xem các tác phẩm này có ý nghĩa như nào đối với họ. “Matisse in Focus” là triển lãm đầu tiên trong sê-ri triển lãm bộ sưu tập của Tate nhằm tôn vinh các họa sĩ xuất sắc trong nghệ thuật hiện đại và đương đại. Tiếp theo trong sê-ri sẽ là triển lãm “Emin in Focus”, nổi bật là tác phẩm “My Bed”(1998) của nghệ sĩ Tracey Emin (1963), một trong những tác phẩm nghệ thuật đương đại nổi tiếng nhất nước Anh. Được trưng bày bên cạnh “My Bed” sẽ là các tác phẩm khác của người họa sĩ từ bộ sưu tập của bảo tàng Tate.

 

tli3

"Blue nude (I)" (1952)của Henri Matisse

“Matisse in Focus” sẽ được phụ trách bởi Stephanie Straine, phó phụ trách của Tate Liverpool.

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 24/08/2015)