f11
 

La Coiffeusse (1911)của Pablo Picasso

Vào hôm thứ 5, nước mỹ đã chính thức hoàn trả cho Pháp một tác phẩm nghệ thuật bị thất lạc đã lâu của danh họa Picasso, trị giá $15 triệu, trong với một lễ bàn giao được tổ chức long trọng tại đại sứ quán Pháp ở Washington DC.

Bức “La Coiffeuse” (1911) đã bị tịch thu bởi các viên chức hải quan Mỹ tại thành phố Newark, New Jersey vào tháng 12 năm 2014. Bức tranh được phát hiện nằm trong một kiện hàng được gửi từ Bỉ tới khu Queens, thành phố New York và được gián nhãn là “đồ thủ công mỹ nghệ”.

Theo như bà Kelly Currie, luật sư đại diện cho quận phía đông của New York, các viên chức hải quan Mỹ đã nghi ngờ kiện hàng bởi nó- dưới danh nghĩa là một món quà Giáng Sinh trị giá $37-được gửi tới một nhà kho có hệ thống tuỳ chỉnh môi trường.

f12

Bức tranh được hoàn trả trong một buổi lễ bàn giao chính thức tại đại sứ quán Pháp ở Washington DC

Món đồ trong kiện hàng chính là kiệt tác tranh lập thể được báo cáo mất cắp từ kho lưu trữ của bảo tàng Georges Centre Pompidou, thủ đô Paris hồi năm 2001.

Bà Currie còn nhấn mạnh: “Nước Mỹ không phải một thị trường thuận lợi cho chợ đen để buôn lậu các tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ.” Bà nói thêm rằng, vụ án này đã được giải quyết với một tiến độ chưa từng thấy trước đây.

Tại buổi lễ bàn giao ở Washington, cục trưởng cục xuất nhập cảnh và cục hải quan Mỹ (ICE), bà Sarah Saldaña nói: “Đó là một cảm xúc mãnh liệt của sự thành công khi chúng tôi được trao trả một tác phẩm nghệ thuật như này… ICE khẳng định ‘'đây là nhiệm vụ của chúng tôi, một phần của công việc mà chúng tôi phải làm."”

Bà tiếp tục ca ngợi các cơ quan chính phủ Mỹ có liên quan đến sự phát hiện và hoàn trả tác phẩm này về với quê hương. “Ngay từ đầu, các bạn đã chứng kiến công việc điều tra xuất sắc trong việc phát hiện ra tác phẩm này và chúng tôi sẽ còn tiếp tục phát huy điều đó.”

f13

Bà Sarah Saldaña, cục trưởng cục hải quan Mỹ và ông Frédéric Doré, phó chỉ đạo chiến dịch tại đại sứ quán Pháp ở Washington

Theo như AFP, phó chỉ đạo nhiệm vụ lần này tại đại sứ quán Pháp ở Washington, ông Frédéric Doré, cũng khen ngợi về “sự hợp tác xuất sắc giửa hải quan Pháp-Mỹ”.

Tuy nhiên, ông Doré cũng tiết lộ rằng, tác phẩm đã chịu một số hư tổn nhỏ và cần được tu sửa trước khi có thể lại được đưa ra trưng bày tại Paris.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 15/08/2015)