sm0

"In the Hold" (1913-1914)của David Bomberg

Nhằm đem lại cho các vị khách những trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc hơn, bảo tàng Tate Britain đang tiến hành tổ chức một buổi triển lãm có khả năng "đánh thức" toàn bộ 5 giác quan của con người và thách thức tiềm năng của nghệ thuật như một trải nghiệm thị giác đơn thuần.

Mang tên “Tate Sensorium”, buổi triển lãm quy tụ những nghệ nhân trong các lĩnh vực như: bậc thầy làm so-cô-la, chuyên gia mùi hương, chuyên gia âm thanh, để có thể đưa đến cho các vị khách trải nghiệm nghệ thuật có một không hai, nơi mà họ không chỉ nhìn mà còn có thể nếm, cảm nhận, ngửi và lắng nghe nghệ thuật.

Góp mặt trong buổi triển lãm sẽ là các tác phẩm của những họa sĩ bậc thầy người Anh thế kỷ XX như Francis Bacon, David Bomberg, Richard Hamilton và John Latham. Chương trình tại bảo tàng Tate khuyến khích các vị khách sử dụng mọi giác quan của mình để gợi lại những ký ức và kích thích trí tưởng tượng của bản thân.

sm1
 

"Figure in a Landscape" (1945)của Francis Bacon

Buổi triển lãm còn có sự hỗ trợ của những dụng cụ công nghệ hiện đại như hệ thống âm thanh 3D, một hệ thống phun hương thơm, và công nghệ tái tạo xúc giác tối tân nhất (haptic technology).

Dự án mang tính cách mạng này là sáng kiến của tổ chức Flying Objects, nhóm đã giành giải thưởng IK Prize thường niên lần thứ hai, một giải thưởng được bảo tàng Tate lập ra nhằm khám phá những cách thức mới để trải nghiệm nghệ thuật Anh với sự hỗ trợ của công nghệ.

“Ý tưởng là làm cho các giác quan của chúng ta hoạt động song song và luôn được liên kết,” nhà sản xuất truyền thông tại Tate Media Tony Guilan, giám khảo cho giải thưởng IK, nói với Independent. “Trong khi rõ ràng các họa sĩ làm việc chỉ với một tiêu chuẩn thị giác, nhưng có lẽ họ lấy cảm hứng từ những thứ phi thị giác. Có thể, Bacon từng được gợi cảm hứng từ những thứ mà ông đã nghe thấy, nếm thử hoặc chạm vào.”

sm2

"Interior II" (1964)của Richard Hamilton

“Nó không chỉ là một miếng bánh hay một đoạn nhạc nền; đây là những kích thích mà suy nghĩ của ta sản sinh khi ngắm nhìn các tác phẩm nghệ thuật.” ông Guillan đính chính.

Bức “Interior III” (1964) của họa sĩ Richard Hamilton, miêu tả một nữ diễn viên từ thập niên 1940, được trưng bày với hương thơm tái tạo từ thời kỳ đó.

Trong khi đó, bức “Figure in a Landscape” (1945) của họa sĩ Francis Bacon sẽ chạm tới khứu giác, vị giác và thính giác, bởi một đội ngũ cung cấp thực phẩm của bảo tàng đã tạo ra một loại kẹo-vẻ ngoài giống sô-cô-la nhưng mùi vị lại hoàn toàn khác-để phản ánh bản chất trừu tượng của người họa sĩ.

sm3

"Full Stop" (1961)của John Latham

Bên cạnh đó, bức “Full Stop” (1961) của họa sĩ John Latham sẽ được khớp với hai giác quan là cảm nhận và nghe. Các vị khách khi đặt tay trên cỗ máy Ultrahaptics bên cạnh sẽ cảm nhận được bề mặt của bức tranh mà mình đang xem.

Triển lãm “Tate Sensorium” sẽ mở cửa tại bảo tàng Tate Britain, từ 26/8/2015 đến hết 20/9/2015.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 08/08/3015)