gr1
 

Achtzehn Farbtafeln (Eighteen Colour Charts)(1966)của Gerhard Richter

Vào năm 1966, họa sĩ Gerhard Richter đã vẽ nên những tác phẩm rất đơn giản-những ô màu hình chữ nhật hoặc hình vuông được vẽ thẳng hàng nhau trên nền màu trắng.

Chỉ với một ngoại lệ, bức “Ema (Nude on a Staircase)” (1966) và những biểu đồ màu (color charts) lại là các tác phẩm đầu tiên của họa sĩ Richter mà không phải là đen trắng, và chúng đánh dấu một bước ngoặt then chốt trong sự nghiệp của ông. Vị họa sĩ bậc thầy người Đức đã có được cảm hứng cho các tác phẩm của mình khi thấy những con chíp máy tính được tô màu trong cửa hàng linh kiện điện tử.

Dòng tranh này sẽ tròn 50 tuổi vào năm sau. Nhằm tôn vinh bước ngoặt này, Dominique Lévy Gallery tại London sẽ cho ra mắt buổi triển lãm toàn diện đầu tiên về các tác phẩm đồ thị màu, kể từ khi sê-ri tranh ra mắt năm 1966 tại phòng tranh Galerie Friedrich & Dahlem ở Munich.

gr2
 

180 Farben (180 Colours)(1971) của Gerhard Richter

Vào buổi triển lãm sắp tới, phòng tranh sẽ quy tụ 6 trên 19 tác phẩm gốc đã xuất hiện tại Friedrich & Dahlem, bao gồm cả tác phẩm cao 6,5 ft (gần 2m), “Sechs Gelb” (Six Yellow) (1966), một trong những tác phẩm lớn nhất của dòng tranh này.

Ngoài ra, tổ chức Gerhard Richter Archive tại Dresden sẽ cho mượn tác phẩm “180 Farben” (180 colours), một bức tranh có từ năm 1971. Đó là tác phẩm đồ thị màu đầu tiên mà họa sĩ Richter sáng tác sau một thời kỳ 5 năm ngừng sê-ri.

 

gr3

Fünfzehn Farben (Fifteen Colours)(1966)của Gerhard Richter

Khi ông quay trở lại với sê-ri tranh vào thập niên 70, Richter ngừng sử dụng các con chíp máy tính màu làm vật liệu gốc và bắt đầu lựa chọn màu sắc một cách ngẫu nhiên. Điều đó làm cho ông có ít sự kiểm soát hơn đối với bố cục tác phẩm của mình.

“Dựa trên sự pha trộn của ba màu sắc cơ bản, cùng với màu trắng và đen, tôi đã nghĩ đến một số màu sắc có tiềm năng và bằng cách nhân chúng lên hai hoặc bốn, tôi thu lại một số lượng nhất định những đường màu sắc mà tôi nhân lên hai một lần nữa, và cứ thế.” Ông nói với Irmeline Lebeer trong cuốn sách “Gerhard Richter: Text, Writings, Interviews and Letters, 1961-2007”.

Ông nói tiếp: “Tuy nhiên, việc tiến hành dự án này đòi hỏi một lượng lớn thời gian và công việc.”

 

gr4

Zehn große Farbtafeln (Ten Large Colour Charts)(1966)của Gerhard Richter

Bên cạnh sê-ri này, phòng tranh Lévy cũng tập hợp một bộ sưu tập các tài liệu lưu trữ liên quan tới tác phẩm của họ, chẳng hạn như những tấm thẻ Ducolux mẫu cho sơn men (enamel paint) từ những năm 1960.

Triển lãm “Gerhard Richter: Colour Charts” sẽ mở cửa tại phòng tranh Dominique Lévy, số 22 phố Old Bond, London, từ 13/10/2015 đến 16/1/2016.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 06/08/2015)