he1

Bức “Head of a Young Woman” (1906) của Picasso được tìm thấy trên một con tàu đang neo đậu tại đảo Corsica

Một tác phẩm của danh họa Pablo Picasso vừa được phong là báu vật quốc gia của Tây Ban Nha và bị cấm rời khỏi đất nước này, đã được tìm thấy và bị tịch thu bởi chính quyền Pháp từ một con tàu đang neo ở Corsica (một hòn đảo của Pháp tại Địa Trung Hải).

Bức tranh “Head of a Young Woman” (1906) của họa sĩ Picasso, trị giá €23 triệu ($27 triệu), là tài sản của một giám đốc ngân hàng, Jaime Botin, em trai của nhà tài phiệt Emilo Botin, chủ tịch tập đoàn Satander. Vào hồi tháng 5 năm 2015, bức tranh đã được tòa án quốc gia Tây Ban Nha (Spanish National Court) công nhận là một báu vật văn hóa quốc gia và cũng từ đó hủy bỏ quyền xuát ngoại của bức tranh.

Tổng cục hải quan Pháp đã phát biểu rằng các viên chức hải quan Pháp đã chú ý tới một hoạt động xuất ngoại đáng ngờ tới Thụy Sĩ vào hôm thứ năm. Sau đó, các đặc vụ hải quan đã xông lên tàu ngày hôm sau và phát hiện ra bức tranh. Ông Botin đã không ở trên chuyến tàu đó.

Chiếc tàu được đăng ký dưới tên một công ty mà ông Botin là cổ đông và chiếc tàu mang cờ hiệu của Anh, theo như lời người phát ngôn của cục hải quan Pháp.

Thuyền trưởng của con tàu chỉ có thể đưa ra hai tập hồ sơ, tài liệu, và một trong hai là tài liệu đề cập đến phán quyết hiện hành của tòa án hồi tháng 5: trong đó chỉ rõ rằng bức tranh không được phép đưa ra khỏi đất nước.

 

he2

Jaime Botin

Yêu cầu đưa bức tranh xuất ngoại lần đầu tiên được thực hiện vào tháng 12 năm 2012 bởi Christie's Iberica, thay mặt công ty Euroshipping Charter Company Ltd, công ty mà ông Jaime có liên hệ.

Điểm đến ban đầu dự kiến là London, nhưng ông José Ignacio Wert, bộ trưởng bộ giáo dục, văn hóa và thể thao, đã từ chối đề nghị và không cho phép bức tranh được rời khỏi Tây Ban Nha.

Công từ Euroshipping Charter Company Ltd đã luôn chống đối kể từ đó. Công ty tuyên bố rằng chính họ, chứ không phải Botin, mới sở hữu bức tranh “Head of a Young Woman” và tác phẩm chưa từng được mặc định ở trong lãnh thổ Tây Ban Nha, vì nó đã được tìm thấy trên trên một con tàu với quốc kỳ Anh nên nó sẽ phải tuân theo các quy tắc của nước Anh (kể cả khi con tàu được đỗ ở Valencia, Tây Ban Nha).

Tòa án Tây Ban Nha hiện tại vẫn chưa chấp nhận lí lẽ tranh luận của Euroshipping.

Botin mua lại bức “Head of a Young Woman” năm 1977; bức tranh được vẽ bởi Picasso khi người họa sĩ mới 24 tuổi và nó là một trong những hiện vật quý hiếm về thời kỳ “Gósol” của tác giả, được đặt tên theo một ngôi làng ở Catalonia-nơi ông định cư năm 1906. Thời kỳ này được cho là then chốt đối với cách mạng nghệ thuật lập thể sau này của Picasso.

Hiện tại, chính quyền Pháp đang chờ đợi một lời tuyên bố chính thức từ chính quyền Tây Ban Nha về việc thu hồi bức tranh.

he3

Pablo Picasso (ở giữa) cùng với Fernande Olivier và Ramon Reventós năm 1906-năm mà ông sáng tác “Head of a Young Woman"

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 06/08/2015)