Vel1
 

"Infanta Margarita in a Blue Dress" (1659)của Velázquez

Tác phẩm mới nhất trong số ba bức chân dung về công chúa Tây Ban Nha(Infanta) tại bảo tàng Kunsthistorisches miêu tả một cố bé 8 tuổi đang liếc nhìn (người xem) với ánh mắt nồng hậu, mặc trên người một bộ váy lụa màu xanh dương và nổi bật với những đường viền bạc-một mốt thời trang từng thịnh hành ở Tây Ban Nha những năm 1640. Trước đó, có hai tác phẩm là “Portrait of Margarita in a Pink Dress” (1654) và “Portrait of Margarita in a White Dress” (1656) được sáng tác. Tác phẩm sau này có sự tương đồng cả về phong cách lẫn phục trang với bức chân dung về cô công chúa nhỏ trong tác phẩm “Las Meninas”. Bởi vậy, Antonio Palomino (1655-1726) đã miêu tả bức tranh trong cuốn ”Lives of the Eminent Spanish Painters and Sculptors” (1724) rằng: Bức chân dung (sẽ được gửi tới hoàng đế Leopold I) là một trong những hình ảnh trong sáng nhất về công chúa Margarita... của Áo, được vẽ một cách xuất sắc, song vẫn giữ được vẻ đẹp và vẻ quyền quí ở nhân vật. Phía bên phải của công chúa, trên một chiếc bàn nhỏ, có một chiếc đồng hồ gỗ mun, với thiết kế vô cùng tao nhã, cùng các nhân vật và con thú bằng đồng; ở trung tâm bức tranh là một vòng tròn, nơi cỗ xe mặt trời được vẽ và một vòng tròn nhỏ khác được chia giờ.”

Chỉ sau bảo tàng Prado, bảo tàng Kunsthistorisches là nhà của một trong những bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất và quan trọng nhất các tác phẩm của họa sĩ Velázquez. Được cho mượn trong vòng hơn 3 tháng, bức “Infanta Margarita in a Blue Dress” sẽ gia nhập cùng với 3 bức tranh của Velázquez từ bộ sưu tập của bảo tàng Meadows và sẽ tăng thêm phần nào sự đa dạng cho lượng tranh chân dung mà bảo tàng đang nắm giữ.

 

vel2

“Portrait of Margarita in a Pink Dress” (1654) của Velázquez

vel3

“Portrait of Margarita in a White Dress” (1656) của Velázquez

Lễ kỷ niệm sẽ tiếp tục vào mùa thu tới với buổi triển lãm Treasures from the House of Alba: 500 Years of Art and Collecting, mở cửa vào ngày 11/9/2015. Buổi triển lãm sẽ bao gồm các tác phẩm của họa sĩ Goya được đặt làm bởi nhà Alba trong suốt thời gian sự nghiệp của người họa sĩ, tấm bản đồ thế giới mới được vẽ tay của Columbus, cùng với các tác phẩm nghệ thuật ấn tượng đến từ các bậc thầy hội họa khác được nhà Alba sưu tập từ khi chúng còn là nghệ thuật đương đại. Nhà Alba là một trong những triều đại quý tộc vĩ đại nhất Châu Âu, và rất nhiều trong số các tác phẩm chuẩn bị xuất hiện tại buổi triển lãm chưa từng rời khỏi những lâu đài của họ ở Tây Ban Nha. Sau khi được tổ chức ở bảo tàng Meadows, buổi triển lãm sẽ được chuyển tới phòng trưng bày nghệ thuật Frist Center for the Visual Arts và bắt đầu mở cửa từ ngày 5/2/2016.

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 01/08/2015)