gu1

"Portrait of St. Sebastian" (1630) của Guercino

Diễn viên Federico Castellucio, nổi tiếng với vai diễn Furio Giunta, một sát thủ mafia, trong sê-ri phim đình đám một thời trên HBO, “The Sopranos”, đã trở thành chủ nhân của một bức tranh Guercino thất lạc đã lâu.

Castellucio và một người khác (chưa rõ danh tính) đã cùng mua lại bức tranh của vị họa sĩ bậc thầy người Ý, miêu tả vị thánh Sebastian đẫm máu và trong tình trạng nguy kịch, tại một phiên đấu giá ở Đức vào 5 năm trước chỉ với $70,000. Nhà đấu giá đã liệt kê tác phẩm là “tác phẩm nặc danh từ thế kỷ XVIII”.

Năm 2014, bức tranh đã được xác thực bởi một nhóm các chuyên gia, bao gồm giáo sư David Stone từ đại học Delaware và Nicholas Turner, một nhà sử nghệ thuật học tự do. Giá trị của bức tranh đã được ước tính lên tới $10 triệu.

Vào tuần trước, bức tranh đã được đưa ra triển lãm tại bảo tàng nghệ thuật đại học Princeton. Đây là lần đầu tiên bức tranh được trưng bày trước công chúng tại Mỹ.

gu2
 

Castellucio (phía bên phải) trong chương trình "The Sopranos"

Câu chuyện về nguồn gốc của bức tranh cũng nói về những người từng sở hữu nó như nữ bá tước Maria von Maltzan của Đức. Bà từng tham gia phong trào kháng chiến chống chủ nghĩa Phát-xít thời gian Thế Chiến II. Bà giúp đỡ, che dấu những người Do Thái và cả những tù nhân chính trị khỏi chế độ nhà nước chuyên chế.

Castellucio nói với New York Times(NYT) rằng, ông cảm thấy buồn cười bởi sự mỉa mai của việc chủ nhân của một bức tranh nổi tiếng, vẽ về một kẻ tử vì đạo, lại đóng vai một tay sát thủ trong một chương trình TV.

Ông còn nói thêm rằng, ông rất vui vì sự nổi tiếng của mình đang thu hút thêm sự chú ý cho một trong những họa sĩ yêu thích của ông. “Đột nhiên, cái tên Guercino nổi lên trong tâm trí của mọi người,” ông nói.

 

gu3

Princeton University Art Museum

Castellucio cũng tiết lộ với NYT một điều nữa, đó là ông và đồng chủ nhân dấu mặt kia đã quyết định sẽ bán bức tranh vào một ngày không xa trong tương lai, tuy nhiên, họ sẽ ưu tiên bán cho một thể chế cộng đồng (bảo tàng) hơn là cho tư nhân.

(H.A trích nguồn Artnetnews, J.N biên tập, 29/07/2015)