chu1

Mona Lisa (1503–1517)của Leonardo da Vinci

1, Sự bí ẩn của người họa sĩ cũng quan trọng ngang bằng với kỹ thuật vẽ tranh của họ.

Mặc dù những kỹ thuật và phong cách vẽ của một người họa sĩ làm nên tác phẩm của họ, nhưng một nhân tố khác không thể thiếu và góp phần cho thành công của các tác phẩm, đó lại là sự bí ẩn. Những tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới từ trước tới nay đều có một chút gì đó gợi cho người xem sự tò mò, khiến họ phải thắc mắc và suy ngẫm. Có phải nàng Mona Lisa của Leonardo da Vinci đang mặc quần áo của đàn ông không? Có phải bà đang mang thai? Có phải bà chính là mẹ của người họa sĩ và từng là một nô lệ người Trung Quốc? Chúng ta sẽ không bao giờ có thể biết.

chu2

Girl With A Pearl Earring(1665)của Johannes Vermeer

2, Những họa sĩ đại tài và kiệt xuất thường là những người có được sự nổi tiếng muộn.

Họa sĩ Johannes Vermeer-nổi với bức “The Girl with the Pearl Earring”- là bậc thầy về ánh sáng, từng bị đánh giá vô cùng thấp (có thể nói là bị coi thường) trong suốt khoảng thời gian ông còn sống cũng như trong sự nghiệp của mình. Chỉ đến tận hai thế kỷ sau khi người họa sĩ qua đời, nhà phê bình nghệ thuật Thophile Thore-Burger xuất bản một cuốn các-ta-lô về người họa sĩ, các tác phẩm của ông mới được côn nhận trên khắp thế giới. Có rất ít tác phẩm xuất hiện trên thị trường, nên tranh Vermeer được săn đón nhiều nhất trên thế giới.

 

chu3

Self-Portrait (1887)của Vincent van Gogh

3, Nếu là một họa sĩ, bạn có lẽ sẽ được trân trọng hơn sau khi qua đời hoặc ở vào độ tuổi 80.

Họa sĩ Vincent Van Gogh được coi là một họa sĩ thành công chỉ sau khi ông đã qua đời. Hai mươi năm sau khi ông mất, đã có nhiều buổi triển lãm lớn tưởng nhớ ông tại Paris, Amsterdam và nhiều buổi triển lãm nhóm quan trọng tại Cologne, New York và Berlin. Phần lớn cuộc đời khốn khổ của mình, Van Gogh đã chịu bao sự đau thương cả về thể chất và tinh thần. Theo như kho dữ liệu giá của Artnet, tác phẩm giá trị cao nhất của người họa sĩ có giá lên tới $82,5 triệu, được bán hồi năm 1990-cao hớn so với giá trị ước tính của nó $30 triệu.

chu4
 

Les Demoiselles D'Avignon (1907)của Pablo Picasso

4, Những tác phẩm nghệ thuật mang tư tưởng cách tân nhất thường là những tác phẩm thường bị chối bỏ vào những lần đầu tiên xuất hiện.

Bức “Les Demoiselles d'Avignon” của Pablo Picasso có thể nói là tác phẩm nổi tiếng nhất của người họa sĩ Tây Ban Nha, những khi được đưa ra cho bạn bè xem thời bấy giờ thì bị đánh giá là vô đạo đức. Bức tranh được vẽ năm 1907, nhưng đến 1916 nó mới xuất hiện trong triển lãm lần đầu tiên. Sau này, tác phẩm được bán lại cho Jacque Doucet (1924) với giá 25,000 Franc, một cái giá vô cùng thấp cho một tác phẩm của Picasso ngày đó. Hiện tại, bức tranh đang được treo tại bảo tàng nghệ thuật hiện đại ở New York. Hồi tháng 5 vừa qua, tác phẩm “Les Femme d'Algers” (Version “O")(1955) của người họa sĩ cũng đã đạt được một mức giá kỷ lục cao ngất ngưởng tại Christie’s, $179,4 triệu.

 

chu5

American Gothic(1930)của Grant Wood

5, Những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất trên thế giới đều thuộc về các họa sĩ đàn ông da trắng.

Các tác phẩm như “The Birth of Venus”, “Mona Lisa”, “The Creation of Adam”, “Las Meninas”, “Girl with the Pearl Earring”, “The Third of May”, “Olympia”, “Whistler's Mother”, “The Basket of Apples”, “Water Lilies”, “Starry Night”, “The Kiss”, “A Sunday Afternoon on the island of La Grande Jatte”, “American Gothic”, “The Son of Man”, và “Autumn Rhythm” đều được sáng tác bởi đàn ông người da trắng.

chu6
 

The Creation of Adam của Michelangelo Buonarroti, trong nhà thờ Sistine tại bảo tàng Vatican

6, Các họa sĩ ngày nay không còn sự khổ luyện như vài thế kỷ trước.

Nghiêm túc mà nói, liệu có ai muốn bỏ ra 4 năm cuộc đời để vẽ một cái trần nhà của một nhà thờ như Michelangelo từng làm vào thế kỷ XVI không? Có lẽ là không; đó là lý do mà họ gọi các họa sĩ thời Phục Hưng đó là “những bậc thầy”.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 24/07/2015)