sp1
 

Tác phẩm được cho là của họa sĩ Sigmar Polke

Hồi đầu năm nay, một người đàn ông Texas, Ray Riley, tin rằng ông đã mua lại một tác phẩm của danh họa Sigmar Polke với giá chỉ khoảng $90.

Trong những năm gần đây, tên tuổi của họa sĩ Polke đã nổi trở lại bởi một buổi triển lãm về ông tại sự kiện MoMA năm ngoái và một kỷ lục mới được thiết lập cho tác phẩm của ông hồi tháng 5: $27,1 triệu cho bức “Jungle” (1967), gấp gần 3 lần kỷ lục trước của ông là $9,2 triệu hồi năm 2011.

Bức tranh đã được bày bán ở Guild Shop tại Houston trong vòng 104 ngày, cho đến khi ông Riley, một vị khách thường xuyên của cửa hàng, quyết định mua nó vào ngày 17/5.

Khi ông Riley mang nó về nhà và tháo bỏ phần khung đi để kiểm tra tác phẩm, ông nhìn thấy dòng chữ “S Polke” được vẽ ở góc bức tranh.

 

sp2

Ông Ray Riley cùng bức tranh mà ông cho là của Sigmar Polke

“Tôi đã cảm thấy vô cùng hồi hộp và rùng mình. Và cuối cùng, tôi dấu bức tranh đi trong một vài tuần,” ông nói với tờ ABC News. Ông Riley cũng bắt đầu nghiên cứu thêm về người họa sĩ Đức này. Giờ đây ông tự tin rằng mình là người sở hữu một bức Sigmar Polke thật.

Một điều đáng chú ý khác, đó là cửa hàng tiết kiệm, nơi ông Riley đã mua bức tranh, hiện cũng đang bán một tác phẩm của họa sĩ William Gay Yorke với giá $18,000. Điều đó chứng tỏ rằng, chúng ta sẽ không bao giờ biết được mình đang vứt bỏ thứ gì khi không biết giá trị của nó. Nếu bức Polke được chứng thực thì nó có thể sẽ trị giá gấp nhiều lần như thế, tờ ABC đã nhấn mạnh rằng từ $2-7 triệu.

sp3
 

Bức tranh của họa sĩ William Gay Yorke được bày bán tại cửa hàng ở Houston với giá $18,000

“Chúng tôi nhận được hàng trăm các tác phẩm nghệ thuật ở đây mỗi ngày và rõ ràng là chúng tôi hoàn toàn không biết liệu một trong số chúng đáng giá hàng triệu đô hay không.” Giám đốc điều hành cửa hàng, Gaye Jackson, nói với ABC.

Mặc dù ông Riley hi vọng rất cao vào việc chứng thực bức tranh và sau đó bán nó, nhưng một món hời như vậy không phải lúc nào cũng luôn có một kết cục tốt đẹp.

Hồi năm 2012, bức “On the Shore of the Seine” (Paysage Bord du Seine)(khoảng 1879) của Pierre-Auguste Renoir xuất hiện tại đấu giá, thuộc về một nhà sưu tầm địa phương và kể rằng ông mua nó chỉ với $7 ở chợ trời (Flea Market), nhưng hóa ra, bức tranh sơn dầu bé nhỏ đó từng bị đánh cắp từ bảo tàng nghệ thuật Baltimore (BMA) năm 1951. Sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài, tác phẩm đã được đưa về với BMA hồi tháng 3 vừa qua.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 24/07/2015)