rij1
 

"Self-portrait as the Apostle Paul" (1661)của Rembrandt Harmenszoon van Rijn

Có rất ít họa sĩ đạt được thành công có thể sánh ngang với những gì Rembrandt Van Rijn đã thực hiện được trong cuộc đời mình.

Cho đến ngày nay, di sản của ông vẫn tiếp tục thu hút và tạo nên tiếng tăm của ông. Hơn thế nữa, những đóng góp nghệ thuật của ông là nguồn cảm hứng cho vô số các họa sĩ không chỉ trước đây, mà còn là bây giờ cũng như mai sau. Như một người bạn đồng nghiệp của Rembrandt, họa sĩ Vincent Van Gogh, từng nói về bức “The Jewish Bride”: “Tôi sẽ vô cùng vui lòng được cho đi 10 năm tuổi thọ của mình để có thể được tiếp tục ngồi đây, trước bức tranh này trong hai tuần lễ liên tục chỉ với thức là ăn là vụn bánh mì khô.”

Để tôn vinh Rembrandt nhân dịp sinh nhật của ông(15/07/2015), chúng tôi quyết định tôn vinh người họa sĩ bậc thầy này với những lý do mà không phải về kĩ thuật vẽ của ông.

1, Họa sĩ Rembrandt được nhiều người nhớ tới như “một trong những nhà nhân đạo vĩ đại của nền văn minh nhân loại”, bởi ông từng là một con người luôn tràn đầy tình thương và lòng trắc ẩn.

Được sinh ra trong một điều kiện khiêm tốn, sự thấu hiểu của họa sĩ Rembrandt về sự đau khổ được biểu hiện trong các tác phẩm của ông cũng như những mối quan hệ của ông đối với cộng đồng người Do Thái tại Amsterdam. Trong nghiên cứu về nền văn minh phương Tây của nhà sử nghệ thuật học, ngài Kenneth Clark, ông đã nói rằng Rembrandt vô cùng độ lượng và đồng cảm một cách sâu sắc đối với những con người khác nhau, dù là về sắc tộc hay hoàn cảnh.

rij2
 

"Portrait of Rembrandt with a Gorget" (1629)của Rembrandt van Rijn

2, Ông Rất thích sáng tác tranh chân dung tự họa.

Trong số các tác phẩm nghệ thuật mà Rembrandt để lại bao gồm 40 bức tranh chân dung tự họa. Từng đó là đủ để có thể nói, họa sĩ Rembrandt đặc biệt thích vẽ tranh với chủ thể là bản thân và trong quá trình đào tạo học trò, ông cũng bắt họ vẽ lại chính bản thân mình.

rij3

"The Night Watch" (1642)của Rembrandt van Rijn

3, Như một bằng chứng khác cho sự sáng tạo thiên tài cùa mình, Rembrandt thường đưa một số mật mã hoặc câu đố hình ảnh vào các tác phẩm của mình.

Một nghiên cứu của nhà sử nghệ thuật học Zhenya Gershman về người họa sĩ đã cho thấy họa sĩ Rembrandt có sở thích đưa các mật mã và thông điệp ẩn vào trong tranh của mình. Một tác phẩm nổi tiếng của ông, “The Alchemist”, chứa đựng một mật mã được ẩn kỹ lưỡng, mà khi giải mã, có nghĩa là “GOD” (Chúa) trong tiếng Do Thái.

4, Tình yêu mà ông dành cho nghệ thuật khiến ông sưu tầm các tác phẩm cho riêng mình, bao gồm những bộ áo giáp của Nhật, tượng nửa người của các hoàng đế La Mã và các bức tranh của những bậc thầy hội họa khác.

Do sự hứng thú của bản thân đối với nghệ thuật thị giác, Rembrandt đã bắt đầu một bộ sưu tập tranh và đồ cổ cho riêng mình. Những thành phần trong đó gồm đồ những đồ vật đến từ Châu Á, các bản in, tranh vẽ và một bộ chọn lọc các loại khoáng vật tự nhiên. Tuy nhiên, theo thời gian, Rembrandt đã không thể giữ hiện trạng tài chính của mình và ông buộc phải đem đấu giá khối tài sản giá trị của mình.

rij5

"Descent from the Cross: Second Plate" (1633)của Rembrandt van Rijn

5, Ở đỉnh cao phong độ, ông là một người kể chuyện hình ảnh tài ba.

Không cần phải nói, sản phẩm nghệ thuật của Rembrandt là những thứ thuộc về huyền thoại. Trong suốt sự nghiệp của mình, các tác phẩm của ông, từ những bức chân dung được đặt làm, tranh phong cảnh tới những tác phẩm mang màu sắc Đạo Giáo, luôn có thể nhận diện qua sự hiểu biết sâu rộng của ông về cách bài trí cổ điển cùng với óc quan sát của ông.

6, Họa sĩ Rembrandt thích chó.

Một thiên hướng ta có thể dễ dàng nhận ra qua các tác phẩm sau đây:

 

rij4

rij6

rij7

rij8

"The Anatomy Lesson of Dr. Nicolaes Tulp" (1632)của Rembrandt van Rijn

7, Rembrandt là một người thầy tận tâm đối với học trò.

Trong những năm tháng sinh sống và làm việc tại Amsterdam, hàng tá người đã bị thu hút bởi danh tiếng đang lên của người họa sĩ và đến tìm Rembrandt với mong muốn học tập. Mặc dù số lượng đệ tử của ông vẫn chưa thể xác định, nhưng người họa sĩ luôn sẵn lòng sát cánh cùng học trò của mình với mỗi bước phát triển của họ trong sự hào hứng. Theo như bảo tàng Museum Het Rembrandthuis, người họa sĩ bậc thầy này đã giáo dục nên những họa sĩ trẻ tuổi, những người học việc tao nhã, và ngay cả những họa sĩ nghiệp dư muốn được học hỏi.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 21/07/2015)