Kli1
 

Gustav Klimt (1862-1918)

Gustav Klimt là một họa sĩ bậc thầy người Áo với những sáng tác được khán giả trên toàn cầu yêu thích và thường xuyên gặt hái lớn tại các buổi đấu giá. Mười lăm tháng bảy năm nay chính là sinh nhật thứ 153 của người họa sĩ, chúng tôi tưởng nhớ ông với danh tiếng bất diệt của mình qua 5 tác phẩm được yêu thích trong sự nghiệp của ông.

Kli2
1. Philosophy, Medicine, and Jurisprudence (1900 – 1907)
Từ 1900 đến 1907, Gustav Klimt đã được thuê để hoàn thành một sê-ri tranh tường (trần nhà) cho đại sảnh lớn của đại học Vienna. Các nhà phê bình, thành viên trong ngành và một công tố viên xã hội đã buộc tội tác phẩm mang tên “Philosophy, Medicine, and Jurisprudence” về việc nó liên quan tới những điểu cấm kỵ trong văn hóa; ngay sau đó, danh tiếng của ông bị bôi nhọ. Đến ngày nay, chỉ có những bản vẽ phác thiết kế và một vài bức ảnh về bức tranh còn tồn tại.

 

Kli3

2. The Tree of Life, Expectation and Fulfillment (1905-1911)

Klimt đã được thuê bởi nhà tài phiệt người Bỉ Adolphe Stoclet để sáng tạo một bức phù điêu (frieze) cho sảnh ăn tối tại lâu đài Brussels của họ. Tòa lâu đài được xây dựng bởi Josef Hoffman và sự tồn tại của nó là một ví dụ hoàn hảo cho khái niệm Gesamtkunstwerk (tác phẩm nghệ thuật tổng hợp) của Wiener Werkstatte (đầy ắp nghệ thuật). Bức phù điêu tuyệt đẹp của Klimt trùng khớp một cách hoàn hảo với nghệ thuật kiến trúc của Hoffman. Tác phẩm được treo dọc theo ba bức tường trong tòa lâu đài và chín bản vẽ phác của ông đều được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật ứng dụng/nghệ thuật đương đại (Museum of Applied Arts/Contemporary Art-MAK) ở Vienna.

 
Kli4

3. The Maiden (1913)

Những tác phẩm của họa sĩ Klimt như “The Maiden” (1913) và “The Bride” (1918), chưa từng được hoàn thành do cái chết của ông sĩ năm 1918, mang một sắc thái đầy biểu cảm và chất phác thảo. Những đường nét mềm mại trong “The Maiden” tạo cho tác phẩm vẻ sinh động và uyển chuyển. Bức tranh nằm trong bộ sưu tập vĩnh viễn của Narodni Galerie tại Prague.

Kli5

4. The Kiss (1907-1908)

Còn được biết đến nhiều với cái tên "The Lovers”, bức “The Kiss” được cộng nhận rộng rãi như một trong những tác phẩm đẹp nhất từ thời kỳ hoàng kim (Golden Period) của Gustav Klimt. Trái với những ý kiến bôi nhọ về tác phẩm của ông tại đại học Vienna, bức “The Kiss” được hoàn thành không lâu sau đó, lại ngay lập tức nhận được những lời ca tụng. Giờ đây, nó là tác phẩm trung tâm trong bộ sưu tập nghệ thuật Gustav Klimt lớn nhất tại bảo tàng Austrian Gallery.

Kli6

5, Portrait of Adele Bloch-Bauer I / The Woman in Gold (1907)

Họa sĩ Klimt đã bỏ ra ba năm để vẽ Adele Bloch-Bauer, người vợ của nhà tư bản công nghiệp giàu có Ferdinand Bloch-Bauer và bà cũng là người mẫu duy nhất từng được vẽ hai lần bởi người họa sĩ (một lần nữa vào năm 1912). Vào năm 2006, sau 6 năm đấu tranh pháp lý với chính quyền Áo và thu hút khá nhiều dư luận truyền thông, cháu gái của Block-Bauer đã thành công trong việc đòi lại quyến sở hữu bức tranh chân dung người dì của mình. Hiện nó đang được trưng bày tại Neue Gallery đến hết 7/9/2015.
(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 17/07/2015)