aro1
 

Bức tượng "Young Girl With a Serpent" của Auguste Rodin

Một tác phẩm của nhà điêu khắc người Pháp nổi tiếng Auguste Rodin-từng bị đánh cắp tại một biệt thự ở Beverly Hills cách đây 24 năm-đã bị thu hồi lại sau khi bất ngờ xuất hiện trên sàn đấu giá của Christie’s. Tác phẩm, ước tính được bán với giá $100,000, đã được gửi đến để đấu giá nhưng ngay sau đó lại bị trì hoãn.

Hiện tại, với sự trợ giúp của tổ chức “Art Recovery Group” (nhóm phục hồi nghệ thuật) quản lí bởi CEO Christopher Marinello, bức tượng “Young Girl With a Serpent” (khoảng 1886) sẽ được gửi ra đấu giá ngay năm nay và không có bất cứ tuyên bố nào có thể cản trở việc đó.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1991, khi những kẻ cướp đột nhập vào ngôi nhà rất nhiều lần mỗi khi người chủ đi xa và mỗi lần đến, chúng đều lấy đi các tác phẩm nghệ thuật. Trong số chiến lợi phẩm của chúng là bức tượng “Young Girl With a Serpent” của Rodin.

Bọn trộm có thể vào được ngôi nhà như vậy vốn là nhờ có sự trợ giúp của người quản gia, vốn bất bình với người chủ của mình. Tại một quán bar địa phương, người quản gia đã khoác lác về những người chủ giàu có của mình và được một số khách hàng gần đó chú ý. hNững kẻ này đã thuyết phục ông sao lại những chiếc chìa khóa nhà và bán lại cho chúng với $5,000.

aro2

Khi những "nạn nhân" trở về, họ miêu tả ngôi nhà như thể nó “vừa gặp động đất.” Số tài sản này gồm có trang sức, các tác phẩm nghệ thuật và nhiều tác phẩm khác của Rodin với tổng trị giá lên tới hơn $1 triệu, hiện vẫn trong tình trạng thất lạc.

Khi cặp vợ chồng trình báo sự nghi ngờ của họ về người quản gia có liên quan tới vụ việc này, sở cảnh sát Beverly Hills đã phát hiện ra một lệnh bắt giữ đối với tay quản gia này tại Thụy Sĩ, quê hương của hắn. Sau đó, cảnh sát đã lần theo hắn tới Miami, Florida và bắt hắn trong khi hắn đang tắm nắng bên bể bơi.

Những kẻ trộm kia chưa từng bị phát hiện cũng như các tác phẩm nghệ thuật mất trộm khác đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Sự việc trở nên một chút “lộn xộn” (có thể liên quan tới kiện tụng) khi người ta nhận diện được nó sau khi bức tượng được gửi đến New York, rồi chuyển tới phiên đấu giá hồi tháng 2/2011 của Christie’s London.

Sau 3 năm rưỡi tranh cãi với phía Interpol, một người gửi hàng (để đấu giá) cứng đầu và một số công ti bảo hiểm, tổ chức Art Recovery đã được chỉ định để dẫn dắt phiên đàm phán giữa những nạn nhân và luật sư của người gửi hàng. Cuối cùng, người gửi hàng đã từ bỏ một cách vô điều kiện và trả lại tác phẩm cho những nạn nhân của vụ trộm cùng với chính sách bảo hiểm của họ.

Ông Marinello nói rằng trường hợp này là “một ví dụ hoàn hảo của sự hợp tác giữa hai phía tư nhân và cộng đồng.” Ông còn cảm ơn phía cảnh sát vì “sự quyết tâm và nhẫn nại” của họ vì đã luôn theo sát vụ án này suốt 24 năm và thực hiện nó với sự nghiêm túc và kiên định; và nói rằng Christie’s cũng đã nhiệt tình hợp tác.

Marinello còn nói thêm: “Việc này đã khép lại trận chiến dài 4 năm đằng đẵng với một người gửi hàng bướng bỉnh, nhờ có một số công việc cảnh sát xuất sắc từ sĩ quan Micheal Corren (và một ít lách luật của tôi). Ông ấy cũng đã hiểu ra rằng, tại nước Mỹ, một kẻ trộm sẽ không thể có một thanh danh tốt.”

Như một phần của vấn đề trên, tác phẩm sẽ được gửi lại cho nhà đấu giá để rao bán vào cuối năm nay.

aro3
 

Auguste Rodin là một nhà điêu khắc người Pháp xuất chúng vào giữa thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX

Còn về phần người quản gia, xin không được nêu danh tính, đã phải vào tù một thời gian trên đất Mỹ và theo như một số nguồn tin, hắn đã được trả về Thụy Sĩ để thụ án thêm. Hiện tại, người quản gia đó đang sống tại Châu Âu và làm công việc một người huấn luyện kỹ năng sống (life coach).

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 17/07/2015)