fre1

​"Study for Temptation of St Anthony" (1909)của Pablo Picasso

Phòng tranh Walker vừa nhận được một bức vẽ của Pablo Picasso(1881-1973), một trong những họa sĩ có ảnh hưởng lớn nhất vào thế kỷ XX, và sẽ trưng bày từ ngày 14/7/2015 tới.

Bức vẽ “Study for Temptation of St Anthony” (1909) sẽ được trưng bày trước công chúng lần đầu tiên, như một phần của một triển lãm mới tại phòng tranh, “Picasso on Paper”, diễn ra đến hết ngày 31/10/2015.

Tác phẩm này từng thuộc về Lucian Freud(1922-2011), một họa sĩ đại tài người Anh và là một nhà sưu tầm lỗi lạc. Bức vẽ sau đó được tặng cho bảo tàng quốc gia Liverpool bởi hội đồng nghệ thuật Anh Quốc như một phần của kế hoạch “Acceptance in lieu”.

Buổi triển lãm cũng sẽ đưa ra một bức vẽ khác của Picasso, “Pau Cucurny with a dog” (1903), được bảo tàng quốc gia Liverpool mua lại hồi năm 2000 cùng với một bức tranh màu bột của họa sĩ Enrique Garrán(?1899-1962), một họa sĩ đã chịu ảnh hưởng rất lớn từ phong cách tranh lập thể của Picasso.

Xanthe Brooke, người phụ trách mảng mỹ thuật Châu Âu tại bảo tàng Liverpool, nói: “Không thể nghi ngờ gì hơn, Picasso là một trong những họa sĩ phi thường nhất thế kỷ XX và chúng tôi vô cùng biết ơn khi hội đồng nghệ thuật Anh Quốc đã giao lại bức vẽ cho chúng tôi. Nó là một tác phẩm quý hiếm về chủ để tôn giáo của Picasso, cho thấy "sự đùa giỡn" của người họa sĩ với phong cách lập thể mà ông góp phần sáng tạo nên.”

fre2
 

“Một điểm thú vị khác cũng cần phải nhắc tới, đó là bức vẽ từng được treo tại nhà của Lucian Freud; các tác phẩm của người họa sĩ này cũng sẽ xuất hiện trong buổi triển lãm. Trên thực tế, chiếc khung của bức vẽ sắp được trưng bày tại đây cũng chính là chiếc khung được Lucian Freud dùng để bày bức tranh sau khi ông nhận được bức tranh từ bạn mình như một món quà, một nhà chuyên gia về Picasso-ngài John Richardson.”

“Study for Temptation of St Anthony” miêu tả lại sư cám dỗ về thể xác mà vị Thánh Anthony được cho là đã phải đối mặt trong thời gian trải qua ở sa mạc Ai Cập. Một câu chuyện khiêu gợi đã làm họa sĩ Picasso thấy hứng thú vào những tháng ngày đầu sự nghiệp của ông và ở đây, ta có thể thấy một chút biến đổi đúng phong cách điển hình của Picasso.

Bức vẽ là tác phẩm lớn thứ hai trong bộ sưu tập của Lucian Freud mà phòng tranh Walker nhận được từ hội đồng nghệ thuật Anh Quốc trong kế hoạch “Acceptance in lieu”. Vào năm 2013, phòng tranh nhận được một tác phẩm điêu khắc của Degas, “The Masseuse” (sáng tạo vào khoảng giữa những năm 1890, được đúc sau năm 1918), được trưng bày tại phòng 10.

fre3
 

"Interior at Paddington” (1951)của Lucian Freud

Các vị khách còn có thể chiêm ngưỡng “Interior at Paddington” (1951) của Lucian Freud tại phòng 11 tại phòng tranh, trong khi đó tác phẩm “ Girl with Beret” (1951) của người họa sĩ sẽ được đưa ra trong buổi triển lãm nghệ thuật đương đại sắp tới, “REALITY: Modern and Contemporary British Painting”, mở cửa từ 10/7 tới 29/11/2015.

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 12/07/2015)