wh1
 

Phiên đấu giá nghệ thuật ấn tượng và hiện đại của Sotheby's hôm thứ tư là một thành công lớn với 100% lô đấu giá được bán

Theo sau phiên đấu giá nghệ thuật ấn tượng và hiện đại tối hôm thứ tư, vào ngày 27/6/2015 tại Sotheby’s London, một bộ sưu tập đồ gốm độc nhất của danh họa Pablo Picasso thuộc về cháu gái người họa sĩ, Marina Picasso, đã mang lại tổng cộng £12,344,250 / $19,373,066 / €17,342,440, vượt xa giá trị ước tính ban đầu. Đây là một phiên đấu giá “White Glove” (mọi món đồ, mọi lô hàng đều được bán), 100% được bán với 87% số lô đạt được mức giá vượt ngoài mong đợi.

Ông Guillaume Cerutti, CEO của Sotheby’s France và phó chủ tịch của Sotheby’s Europe, nói rằng: “Chúng tôi rất vui mừng với kết quả xuất sắc của ngày hôm nay, cũng như bà Marina Picasso. Một phần số tiền thu được trong buổi đấu giá sẽ được dùng cho các chương trình giáo cho dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, điều mà bà Marina đã luôn mong muốn. Chúng tôi phải cảm ơn bà một lần nữa, vì đã tin tưởng giao phó cho chúng tôi những tác phẩm từ bộ sưu tập huyền thoại của bà và quả là một đặc ân khi được làm việc cùng bà để đưa bộ sưu tập lên sàn đấu giá.”

wh2
 

Chiếc bình "Positif Negatif"(1954)của Pablo Picasso

James Mackie, Chuyên gia nghệ thuật ấn tượng và hiện đại của Sotheby’s, nói: “Buổi đấu giá các tác phẩm đồ gốm của Picasso hôm nay là một bước ngoặt trong lịch sử bán đấu giá các tác phẩm của người họa sĩ, thiết lập nên một tiêu chuẩn mới cho các tác phẩm gốm này. Điều khiến những tác phẩm gốm này hết sức đặc biệt đó là được nặn bởi chính tay người họa sĩ và được "truyền vào" "năng lượng sống" của danh hoạ Tây Ban Nha này. Khác với những tác phẩm gốm được sao chép, mỗi tác phẩm trên đây là quả là độc nhất và do đó, ta có thể thấy được tại sao các nhà sưu tập lại muốn chúng đến như vậy.”

Đây là một trong những bộ sưu tập bao quát nhất và quan trọng nhất của các tác phẩm của ông ở thể loại nghệ thuật này (gốm). Bộ sưu tập cho ta một cái nhìn bao quát về những tác phẩm gốm của Picasso và khả năng sáng tạo cũng như tính linh hoạt phi thường của ông trong nghệ thuật. Bộ sưu tập bao gồm 126 tác phẩm với các mẫu vật từ năm 1947 đến cuối những năm 1960, từ những chiếc đĩa sơn thủ công, bình, đá lát tới những hình mẫu được nặn tay và nhiều tác phẩm điêu khắc khác.

wh3

Chiếc bình "Cabri" của Picasso

Lô hàng giá trị cao nhất là tác phẩm “Cabri” của Picasso, một chiếc bình có hình dạng mô phỏng một chú dê con, được bán với giá £485,000, gấp hơn 4 lần giá trị ước tính thấp nhất của nó (£120-180,000).

Chiếc bình “Positif Negatif”, một chiếc bình lớn có tay cầm, trên thân bị cắt một mảng hình cái bình (Picasso thực hiện cồn việc cắt khi đất sét còn ướt), được bán với giá £385,000 (ước tính £180-250,000).

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 01/07/2015)