ar1
 

Bức tượng "Aphrodite"-khuôn của tác phẩm chỉ mới được tìm thấy, được sáng tạo bởi nhà điêu khắc Auguste Rodin năm 1913

Một bức tượng điêu khắc của nhà điêu khắc nổi tiếng người Pháp Auguste Rodin, chỉ mới được đúc đồng hồi năm ngoái, đã được bán với giá hơn $1 triệu trong một phiên đấu giá tại London vào hôm thứ 3.

Đó là bức tượng “Aphrodite”, cho đến gần đây, khuôn của tác phẩm điêu khắc này vẫn bị cho là đã thất lạc, được Rodin sáng tạo vào năm 1913 dành cho một vở kịch cùng tên tại Paris. Nhưng vào thời điểm đó, bức tượng chỉ được đúc bằng thạch cao để có thể xuất hiện trên sân khấu.

“Được sáng tạo vào năm 1913 cho một vở kịch, bức tượng này chưa từng được đúc ra cùng phần khuôn chứa phần phía trên của cánh tay chỉ mới được tìm thấy gần đây.”-Ông Pierre Martin-Vivier từ phía nhà đấu giá Christie’s nói.

Chỉ tới năm 2014, trong một cuộc điều tra về khoản quyên góp của Rodin cho nhà nước Pháp, bảo tàng nơi đang lưu giữ các tác phẩm của người nghệ sĩ mới phát hiện ra bộ khuôn hoàn chỉnh của bức tượng.

 

ar2

Tác phẩm cao 2.15m, miêu tả vị nữ thần tình yêu Aphrodite (khỏa thân) đang vươn hai tay một cách duyên dáng, đã được bán với giá $1,148,053 ở London vào cuối thứ ba tuần trước.

Rodin được biết đến nhiều hơn với các tác phẩm như “The Kiss” và “The Thinker”, là một phiên bản lớn hơn của hình ảnh nữ thần Aphrodite trên tác phẩm “Gates of hell” của ông.

“Chính xác thì không thể nói Aphrodite là một bức tượng nude đứng, mà nhân vật có gần như lơ lửng, bàn chân cô ấy chỉ chạm mặt đất một cách nhẹ nhàng”-Bình luận của nhà đấu giá về tác phẩm.

 

ar3

Bức "Iris Mauves" của Claude Monet

Lô hàng được đấu giá như một phần của phiên đấu giá nghệ thuật ấn tượng và hiện đại. Bên cạnh đó là các tác phẩm từ những họa sĩ tên tuổi như Pablo Picasso, Rene Magritte, Paul Cezanne và Marc Chagall. Tác phẩm được đấu giá cao nhất buổi tối hôm đó là bức “Iris Mauves” của họa sĩ trường phái ấn tượng người Pháp Claude Monet, được bán với $17,216,021.

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 01/07/2015)