vac1
 

"Study for a Portrait"(1953)của Francis Bacon

Nghệ sĩ được đề cử giải thưởng Turner, James Richards, đã lựa chọn tác phẩm “Study for a Portrait” (1953) của họa sĩ Francis Bacon cho buổi triển lãm thứ tư và cũng là buổi triển lãm cuối cùng của bộ sưu tập VAC diễn ra tại Moscow, trình diễn ở phòng tranh Whitechapel, từ 23/6 đến 30/8/2015.

Bản thân người nghệ sĩ đã tự soạn một tác phẩm âm thanh mới cho buổi triển lãm này và nó sẽ được phát trong suốt triển lãm. Không gian của phòng tranh cũng đã được trang hoàng để tạo nên một bầu không khí đầy cảm xúc và thích hợp với tác phẩm này.

Tác phẩm của họa sĩ Francis Bacon trong bộ sưu tập VAC, miêu tả một người đàn ông mặc vét (không biết danh tính), đang ngồi trên một chiếc ghế bành lớn, gợi lên hình ảnh về ngai vàng của Giáo Hoàng, được đặt trong một khung nền màu xanh tối. Đây là một trong những tác phẩm cuối cùng được Bacon sáng tác tại xưởng vẽ của mình ở đại học mỹ thuật hoàng gia; theo sau bức tranh độc nhất này chính là dòng tranh “Man in Blue” năm 1954.

vac2
 

"Man in Blue II" (1954)của Francis Bacon

James Richards (sinh 1983, thành phố Cardiff) là một nghệ sĩ video(video artist). Ông sử dụng những âm thanh từ nhiều nguồn khác nhau, như từ đài radio lúc nửa đêm, những bản ghi âm của ông và các bản soạn nhạc để tạo nên sự cuốn hút trong các tác phẩm của ông. Dành cho buổi triển lãm tại Whitechapel lần này, Richards đã biên soạn một bản nhạc mới bằng cách chồng lên nhau âm thanh của giọng nói con người với nhạc điện tử được phát từ một hệ thống âm thanh đa kênh. Ông đã hợp tác với một nhóm ca sĩ và ông để cho những tiếng thở và ngắt nhịp của họ được nghe thấy. Richards cũng sử dụng tiếng vang của chuông nhà thờ để lấp đầy không gian triển lãm, tạo nên một môi trường thị giác cũng như thính giác độc nhất để chiêm ngưỡng những bức tranh.

Ông James Richards nói: “Với những buổi triển lãm từng phụ trách trước đây, tôi muốn tìm cách trưng bày một tác phẩm duy nhất sao cho có tác động mạnh mẽ nhất, còn hơn là làm một buổi triển lãm nhiều tác phẩm theo kiểu truyền thống. Từ đó, tôi nghĩ ra việc bày trí thêm một bản âm thanh kèm theo trong phòng, nơi mà bức tranh được treo.”

 

vac3

Bức "Study for a Portrait" là trọng tâm của buổi triển lãm cùng với dàn âm thanh trong phòng riêng của nó

Buổi triển lãm này là điểm nhấn của bộ sưu tập VAC và cũng là chương trình khai mạc của phòng tranh Whitechapel-hiếm khi lại xuất hiện nhiều bộ sưu tập đến từ nhiều nơi trên thế giới như vậy. Đây là buổi triển lãm cuối cùng, được chọn lọc bởi James Richard (bắt đầu từ 23/6/2015 đến 30/8/2015); trước đó là những buổi triển lãm được chọn lọc bởi Mike Nelson (9/9/2014 đến 30/11/2014), Fionna Banner (9/12/2014 đến 8/3/2015) và Lynette Yiadom-Boakye (17/3/2014 đến 14/6/2015).

Bộ sưu tập VAC đem đến những tác phẩm quan trọng ở mọi lĩnh vực nghệ thuật bao gồm điêu khắc, tranh vẽ và nhiếp ảnh từ những họa sĩ hàng đầu, danh tiếng trải khắp quốc tế như Francis Bacon, Liz Deschenes, Natalia Goncharova, Wade Guyton, Wassily Kandinsky, Lucy McKenzie, Amedeo Modigliani, Sigmar Polke to Gerhard Richter, Bridget Riley, Egon Schiele, Dayanita Singh và Christopher Wool.

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 29/06/2015)