Mone1

"Le Havre, la jetee" (1868)của Claude Monet, được phát hiện bị buộc vào một bức tranh màu phấn khác của chính mình

Jonathan Green, giám đốc của phòng tranh Richard Green tại London đã trúng lớn khi ông tình cờ mua được 3 bức màu phấn của danh họa Claude Monet trong một phiên đấu giá hồi năm 2014 chỉ với giá của hai bức.

Sau khi trở về nhà, ông Green để ý thấy có một thứ gì đó được buộc chặt phía sau một trong hai bức vẽ mà ông đã mua; đó hóa ra là một bức tranh màu phấn khác, miêu tả cảnh cầu tàu và một ngọn hải đăng tại thành phố Le Havre thuộc vùng Normandy của Pháp, nơi mà người họa sĩ huyền thoại lớn lên.

Một chuyên viên bảo tồn, Jane McCausland, đã được thuê để tháo dải băng buộc ra, từ đó, bức tranh màu phấn thứ ba được hé lộ. “Chúng tôi vô cùng háo hức”-Ông Green nói với tờ Guardian. “Các bức tranh màu phấn của ông (Monet) vô cùng hiếm. Đây giống như kim chỉ nam cho tương lai của ông ấy… các bạn có thể thấy sự chú tâm của ông ấy đối với ánh sáng.”

Hơn thế nữa, nguồn gốc, lai lịch của ba bức tranh vô cùng đặc biệt: chúng liên hệ trực tiếp tới người họa sĩ, hầu như tất cả đều được cho là sáng tác hồi năm 1868, khi mà Monet vẫn còn là một họa sĩ phải sống chật vật.

mone2

 

Những bức tranh màu phấn mà ông Jonathan Green đã mua tại phiên đấu giá năm 2014

Chúng từng là những món quà cưới tới bà Anne-Marie Durand-Ruel hồi năm 1924, cháu gái của Paul Durand-Ruel, đại lý nghệ thuật của Monet, nhà môi giới nghệ thuật hiện đại đầu tiên, một nhà vô địch của nghệ thuật trường phái ấn tượng và gần đây nhất, ông là chủ đề cho một cuộc triển lãm lớn tại bảo tàng National Gallery, London.

Kể từ ngày 24/6/2015, cả ba tác phẩm màu phấn này sẽ được trưng bày và rao bán tại hội chợ “Masterpiece” (hội chợ nghệ thuật và đồ cổ) tại London, với tổng cộng giá trị lên tới £1,4 triệu ($2,2 triệu).

Đây là một sự kiện trọng đại; theo phòng tranh Richard Green, những bức tranh này chưa từng được triển lãm kể từ 1928 và phiên đấu giá hồi năm 2014 đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của chúng trên trị trường nghệ thuật. Trước đó, chúng chỉ được cất trong gia đình Durand-Ruel.

mone4

Nhà buôn tranh Paul Durand-Ruel tại phòng tranh của ông, khoảng 1910

“Quả thực là vô cùng bất thường khi sở hữu 3 bức tranh màu phấn của Monet”-Susan Morris, nhà nghiên cứu cấp cao tại phòng tranh Richard Green, nói với tờ Guardian. “Chúng thực sự không xuất hiện nhiều như vậy. Bên cạnh đó cũng thật thú vị khi có nó từ Durand-Ruel, người đàn ông đã gây dựng nên tên tuổi và sự nghiệp của họa sĩ Monet.”

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 29/06/2015)