Caravaggio, "The Burial of Saint Lucy" (1608)
Trong điều răn thứ mười, Chúa đã nói: “Thou Shalt not covet” (không được thèm muốn những thứ đã có chủ), nhưng có vẻ như điều đó đã không ngăn được hai nhà thờ tại bến cảng Sicilian của Syracuse bắt đầu một cuộc cạnh tranh dữ dội nhằm giành được quyền sở hữu cho một kiệt tác của bậc thầy hội họa Caravaggio.
Chiến lợi phẩm của cuộc chiến là bức “The Burial of Saint Lucy” (1608), trước được trưng bày tại nhà thờ Basilica of Santa Lucia al Sepolcro của quận Borgata. Khi nhà thờ dừng hoạt động một thời gian để tu bổ, bức tranh được chuyển tới nhà thờ Santa Lucia alla Badia trên đảo Ortigia.
Bức tranh nguyên gốc thuộc về nhà thờ Basilica of Santa Lucia al Sepolcro
Kể từ khi được chuyển tới đó, bức tranh trở thành một nam châm thu hút khách du lịch. Ước tính mỗi ngày, tác phẩm của Caravaggio thu hút hơn 3000 du khách tới nhà thờ Santa Lucia alla Badia, góp phần khiến cho cả quận được tái sinh.
Giờ đây, nhà thờ Basilica of Santa Lucia al Sepolcro muốn lấy bức tranh lại và điều đó gây ra mâu thuẫn, khiến hai nhà thờ “hàng xóm láng giềng” phải trở mặt đối đầu nhau.
Chứng kiến sự tăng vọt về số lượng du khách đến với quận Ortigia lân cận, ông Luigi Puzzo, chủ tịch của hiệp hội (tạm dịch) những người trung thành với Santa Lucia al Sepolcro, đã giải thích rằng bức tranh đã được chuyển khỏi nhà thờ hồi năm 2010 vì lúc đó, cấu trúc hạ tầng của nhà thờ cần phải được tu bổ cấp bách và giờ đã đến lúc bức tranh trở về ngôi nhà của nó.
Bức tranh hiện được treo tại nhà thờ Santa Lucia alla Badia
Bà Maria Rita Sgarlata, cựu thành viên hội đồng văn hóa của vùng, đã làm một đơn thỉnh cầu, tập hợp hơn 2000 chữ ký của người dân kêu gọi việc bức tranh được trở về với Basilica. Bà cũng nhấn mạnh thêm rằng vị trí hiện tại của bức tranh đã làm lu mờ một bức tranh khác được treo trong nhà thờ.
Tổ chức National Directive of Italian Guides cũng đã nhập cuộc, và khằng định rằng bức tranh sẽ bị “cô lập” tại Basilica, ủng hộ quyết định của nhà thờ Santa Lucia alla Badia.
Quyết định cuối cùng sẽ nằm trong tay của Regional Restoration Centre (Trung tâm phục hồi khu vực) của Palermo. Những bài kiểm tra được tiến hành bởi các chuyên gia bảo tồn nghệ thuật tại thủ đô Palermo cho thấy rằng, mặc dù không phả là lý tưởng, nhưng điều kiện khí hậu ở Santa Lucia alla Badia thích hợp hơn với bức tranh và nó nên ở lại đây. Tình trạng của bức tranh hiện giờ cũng phần nào bị hư hại bởi vào năm 1979 nó đã trải qua một cuộc phục chế vụng về.
(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 09/06/2015)