fs1

Buổi triển lãm Frank Stella-Paintings and Drawings tại bảo tàng Kunstmuseum Basel

Kunstmuseum Basel(bảo tàng für Gegenwartskunst) vừa giới thiệu các tác phẩm của một họa sĩ người Mỹ xuất chúng, Frank Stella. Buổi triển lãm “Frank Stella-painting and drawings” sẽ trưng bày những tác phẩm được chọn lọc từ chính bộ sưu tập độc đáo về Frank Stella của bảo tàng, tổ chức bởi Anita Haldermann, phụ trách và giám đốc tạm quyền của bộ phận nghệ thuật in ấn và tranh vẽ tại bảo tàng Basel. Tòa nhà chính của bảo tàng Basel hiện đang tạm thời đóng cửa để tu bổ và xây dựng, dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào khoảng giữa tháng 4 năm sau.

Vào năm 1959, tranh của một người họa sĩ trẻ tuổi đã tạo nên một cơn sốt nghệ thuật trong thành phố New York. Người họa sĩ đó chính là Frank Stella (sinh năm 1936). Những “bức tranh đen” (black paintings) mà ông sáng tạo năm đó gồm có “Morro Castle”, giờ là một phần trong bộ sưu tập của Basel, một bức tranh tranh trừu tượng. Stella phủ nhận toàn bộ những ảo tưởng về không gian và chiều sâu, xóa bỏ hoàn toàn sự phân biệt giữa hình dạng của chủ thể và phông nền. Bằng cách nhấn mạnh sự “phẳng” của những tấm toan, ông đã làm nổi bật tính “sự vật” của nó(triết học hiện đại)-những tác phẩm của ông chủ yếu thể hiện một tư tưởng, đó là coi những bức ảnh như một sự vật thay vì xem xét cái chúng đại diện cho(theo Wikipedia). Stella tự cho mình như một thành viên của thế hệ những họa sĩ mà với họ, khả năng của loại hình tranh trừu tượng là một lựa chọn không thể chối từ.

 

fs2

"Morro Castle" (1958) của họa sĩ Frank Stella

Phần lớn những tác phẩm trong buổi triển lãm đến từ bộ sưu tập trù phú của bảo tàng Kunstmuseum. Chúng kể lại những giai đoạn đầu sự nghiệp sáng tác của Stella, bắt đầu vào năm 1958 với hai bức “West Broadway” và “Seward Park” mà sau đó đã gia nhập những “bức tranh đen” vào 1959. Vào những năm 60, phong trào nghệ thuật “Shaped Canvas” đại diện cho một bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển tư tưởng về tranh ảnh của Stella.

Từ năm 1967 đến 1971, Stella đã sáng tạo nên “Protractor Series”, trong đó gồm cả “Damascus Gate: Variation I” (1969-1970). Cái tên này đến từ một loại dụng cụ hình tròn, được biết đến như thước đo góc mà Stella dùng để thiết kế hình dạng của bức tranh. “Arpoador I” (1975) là ví dụ cho thời kỳ quá độ của Stella để đến với những tác phẩm trên bề mặt nhôm, “Brazilian Series” là một minh chứng cho điều đó.

fs3

Phần thứ hai của buổi triển lãm giới thiệu những tác phẩm trên giấy của họa sĩ Stella; bảo tàng Kupferstichkabinett (bảo tàng về nghệ thuật in ấn và tranh vẽ) lưu trữ hơn 350 bức vẽ của người họa sĩ. Buổi triển lãm sẽ trưng bày 115 tác phẩm đã qua chọn lọc và thể hiện vô cùng súc tích những gì bảo tàng muốn cho người xem thấy. Chúng giống hệt như những sơ đồ và phác thảo phục vụ công việc thiết kế nghiêm túc nào đó vậy. Trái với khuôn khổ lớn của các bức tranh bình thường, Stella vẽ chúng trên những tờ giấy nhỏ mà giờ đây thể hiện những ý tưởng mới mẻ cũng như những sáng kiến bố cục ngày càng phát triển. Rất nhiều những bức vẽ chỉ ra sự can thiệp chỉnh sửa, những sửa đổi, bao gồm cả những ghi chú và chi tiết kỹ thuật về màu vẽ. Các vị khách sẽ có một cái nhìn chi tiết về quá trình sáng tạo và sự phát triển vượt trội về những ý tưởng nghệ thuật trong sự nghiệp của họa sĩ Stella.

(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 01/06/2015)