Đến với xưởng thiết kế trang sức, vào sáng thứ 7, các ông bố bà mẹ có thể nhìn thấy tại đây những cháu bé khoảng từ 10 tuổi, tức là độ tuổi học lớp 4, lớp 5, trên tay cầm những chiếc bút vẽ của những nhà thiết kế chuyên nghiệp, say sưa can hay vẽ những mẫu trang sức của người lớn. Xung quanh xưởng, trên tường là những hình mẫu thiết kế trang sức đã hoàn thành của cả các nhà thiết kế trang sức và các học viên nhí. Không chỉ có vậy, nơi đây còn có những chiếc tủ kính với gỗ thông khá bắt mắt và tinh tế, trưng bày những bộ trang sức đã hoàn thành và đang chờ giao cho khách hàng. Có thể nói, đây là một không gian lý tưởng để cho cả người lớn và trẻ em cùng hướng đến một suy nghĩ, đó là mơ ước một ngày sẽ có thể tự tay làm được những mẫu thiết kế hay trang sức cho riêng mình. Trao đổi cùng chị Minh Nhật, chủ nhân xưởng thiết kế JDS, chị cho biết, để có được xưởng thiết kế này, chị và chồng chị (một tiến sỹ về ngân hàng) đã trải nghiệm thực tế, cho con gái và một cháu họ đi học tại xưởng của một nhà thiết kế từ lúc các cháu 9 tuổi. Sau gần một năm, ngạc nhiên trước những sáng tạo và thay đổi trong kỹ năng của các cháu, chị mạnh dạn thực hiện ước mơ của mình, mở một xưởng thiết kế trang sức riêng và đặt việc dạy nghề thiết kế trang sức là một trong hai giá trị cốt lõi của xưởng. Hỏi kỹ về niềm tin của chị với sự tồn tại và phát triển trong tương lai của xưởng, chị trả lời không chút đắn đo:“ Sẽ phát triển, bởi tôi đang đáp ứng được nhu cầu của nhiều người”. Có một câu chuyện chị kể, đó là tại xưởng thiết kế, nơi con chị học ban đầu, bạn học cùng lớp là những anh chị ngoài 20 tuổi, họ đã lập gia đình, đang kinh doanh trang sức, là những sinh viên học mỹ thuật-tất cả cùng bắt đầu học như nhau. Hỏi ra chị mới biết là họ đều có mong muốn học nghề, một nghề có thể giúp họ tự tạo ra sản phẩm, hoặc chí ít có thể đi làm thuê được ngay.
Trên đây, theo quan điểm của tác giả bài viết này, đó là một câu chuyện thực tiễn đáng để các bậc cha mẹ suy ngẫm. Bởi việc học văn hóa nói chung là quan trọng, song việc chuẩn bị cho con cái những kỹ năng nghề cũng quan trong không kém. Trao đổi với một ông bố cho con học tại xưởng thiết kế trang sức này, anh nói:“… chưa biết con mình sau này có lựa chọn nghề thiết kế hay không, nhưng chí ít thì thấy con mình say sưa hơn học chữ và chắc chắn những kỹ năng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, những khả năng cảm nhận về hình khối, màu sắc là được rèn luyện và phát triển…” Anh nói thêm:“sau này ra đời đi làm, tôi tin là các cháu sẽ làm tốt hơn nhiều người. Dù là viết một đơn xin việc, viết một bản báo cáo, làm một bài thuyết trình hay đề ra một ý tưởng về bao bì cho tiếp thị hình ảnh sản phẩm nào đó, khi đó có nghĩa là các cháu đã sẵn sàng trong mình một lợi thế phát triển nghề nghiệp, cái mà các cháu ít có cơ hội được rèn rũa…” Ngày mai là một ngày mùng 1 tháng 6 nữa, ngày dành cho các cháu thiếu nhi khắp thế giới, đã thấy nhiều nơi, các bác ở phường, xã đang chăng những tấm pano để tối nay trao tặng những phần quà cho các cháu trong khối, phố có thành tích học tập tốt. Một hoạt động tốt đẹp đáng được duy trì và phát huy. Cố gắng lan man thêm một chút, tác giả bài viết muốn gửi đến các bậc cha mẹ hay cả những anh chị lớn đang học trên giảng đường đại học hoặc trường nghề những thông tin về cơ hội nghề nghiệp. Đó là ngay từ 1/1/2016 đã có tới 7 ngành nghề được tự do lưu chuyển trong khu vực Asean, đồng nghĩa với những dự báo là nhu cầu lao động Việt Nam có tay nghề, có ngoại ngữ, để sang làm việc ở những nước có kinh tế tốt hơn như Thái Lan, Malaixia, Singapore,…, sẽ tăng cao. Vậy còn chần chừ gì nữa, các bậc cha mẹ hãy trang bị cho con mình những kỹ năng nghề ngay. Không bao giờ là quá sớm cả, như câu chuyện đang diễn ra tại xưởng thiết kế trang sức trên đây. Nếu muốn, bạn có thể thăm quan xưởng tại phòng 208, tầng 2, trung tâm thương mại Hàng Da, số 1, phố Hàng Da, Hà Nội. Chúc các cháu thiếu nhi có một ngày 1/6 đầy niềm vui và mùa hè ý nghĩa bên gia đình và bạn bè.
(J.N dẫn nguồn: http://www.baomoi.com/Khoi-day-tiem-nang-sang-tao-cua-tre-em-tu-lop-hoc-thiet-ke/72/16735886.epi http://www.tgvn.com.vn/printContent.aspx?ID=29929 ) |