"Portrait of Charles Beale" (khoảng 1660) của Mary Beale (1633-1699)
Bảo tàng mỹ thuật McMaster vừa công bố một bức chân dung hiếm có của một nữ họa sĩ người Anh ở thế kỷ XVII, Mary Beale (1663-1699). Trong suốt 50 năm qua, người ta đã nhầm lẫn cho rằng bức tranh thuộc về họa sĩ người Flemish (Hà Lan-Bỉ) Micheal Sweerts (1618-1664). Bà Beale là người phụ nữ đầu tiên được coi là họa sĩ tranh chân dung chuyên nghiệp tại Anh Quốc ; dù sự nghiệp họa sĩ của bà khá thành công, nhưng ở một thời đại mà người phụ nữ "không được chấp nhận", những tác phẩm và cống hiến của bà dần trở nên bị quên lãng và phai mờ. Trong vòng 50 năm trở lại đây, các tác phẩm của bà đã bắt đầu nhận được sự chú ý và quan tâm nhiều hơn.
Bức tranh là chân dung của chồng bà Beale, ông Charles. Nó nằm trong số ít những tác phẩm chân dung gia đình được biết tới của bà Beale. Hai bức khác, hiện thuộc bộ sưu tập của bảo tàng Tate Britain, được phát hiện trong một cửa hàng đồ cổ ở Paris hồi năm 2013.
Khám phá này có ý nghĩa trọng đại trên nhiều phương diện, như ông Carol Podedworny, giám đốc của bảo tàng và trưởng phụ trách, bình luận: “Việc nghiên cứu bộ sưu tập của mình là công việc muôn thuở của tất cả các bảo tàng, nhưng thường tiến triển rất chậm mà không hiệu quả. Vài năm trước, chúng tôi đã quyết định rằng đây là tác phẩm của một ai đó khác, nhưng phát hiện này quả là sửng sốt. Ở nhiều mặt, tác phẩm có giá trị vô cùng đặc biệt, nhưng việc trở một trong số ít những bức tranh của các nữ họa sĩ thế kỷ XVII trong một bộ sưu tập Canada, nó đã nhân lên sự thấu hiểu và trân trọng những cống hiến của phụ nữ đối với nghệ thuật và lịch sử.”
Bức chân dung tự họa của Mary Beale
Bức tranh tại bảo tàng McMaster từng được mua lại bởi một nhà sưu tập xuất chúng của Hamilton, Herman Levy (1902-1990) tại London năm 1961, sau đó được quyên tặng cho bảo tàng năm 1984. Nó được trưng bày như để làm giàu cho buổi triển lãm mùa hè “Passions of The Eye”, các tác phẩm từ Hamilton và những bộ sưu tập tư khác ở trong vùng.
Bảo tàng đã bày tỏ sự biết ơn đối với Lawrence Hendra, giám đốc cộng tác của Phillip Mould & Company, chuyên gia trong lĩnh vực bậc thầy hội họa nước Anh vì đã giúp cho bảo tàng chú ý hơn tới bức tranh sau khi bà thấy nó trên trang web của bảo tàng.
Sự biết ơn cũng được bày tỏ tới bà Tabitha Barber, phụ trách tại Tate Britain, người đã tổ chức buổi triển lãm Beale đầu tiên cho bảo tàng Geffrye, London năm 1999 và là người đã xác minh phát hiện này.
(H.A trích nguồn Artdaily, J.N biên tập, 26/03/2015)