pall1

Bảng pha màu của họa sĩ Claude Monet

Nhà nhiếp ảnh gia người Đức, Matthias Schaller, lần đầu tiên nảy ra ý tưởng làm tư liệu về những tấm pallete-bảng pha màu của các họa sĩ danh tiếng trong một cuộc ghé thăm tới xưởng tranh của họa sĩ Cy Twombly tại Gaeta, Ý.

Kể từ đó, ông đã chụp lại ảnh những dụng cụ vẽ của hơn 70 danh họa Châu Âu, bao gồm những tấm pha màu của các họa sĩ tên tuổi lớn như Henri Matisse, Claude Monet, Paul Gauguin, Vincent Van Gogh, và Pablo Picasso.

Xem qua bộ ảnh “Das Meisterstück” (The Masterpiece-kiệt Tác) của ông Schaller với quy mô lớn, ta có thể thấy rõ một mối liên hệ rõ ràng giữa những tấm pallete với các phong cách hội họa độc nhất của từng họa sĩ. Chẳng hạn, trên tấm pallete của họa sĩ Francis Bacon là một tông màu đất cùng với những màu sắc có phần u ám, ảm đạm đặc trưng trên các tác phẩm của ông. Mặt khác, màu vẽ trên bảng của Van Gogh-tương ướng với các tác phảm của ông-lại nổi bật và có phần sống động cũng như đa dạng hơn.

pall2

pall3

pall4

Các tấm Pallete của Francis Bacon, Pablo Picasso, Vincent Van Gogh

Kể từ năm 2000, nhiếp ảnh gia Schaller đã tiến hành làm tư liệu về các công cụ vẽ và xưởng tranh của một loạt rất nhiều các họa sĩ, nhiếp ảnh gia và các kiến trúc sư khác nhau. Phương thức “miêu tả gián tiếp" của Schatter là minh chứng cho ta thấy cách mà những vật dụng cá nhân cũng như những thứ xung quanh ta phản ánh con người ta tường tận như thế nào.

Trong sê-ri ảnh “Purple Desk”, Schaller đã chụp hình những chiếc bàn làm việc của các Giáo Chủ Hồng Ý tại Vatican; trong bộ “Controfacciata”, ông chụp lại nội thất của tòa nhà Venetian; những nhà hát Opera tại Ý trong bộ “Fratelli d'Italia; công trình kiến trúc của Oscar Niemeyer trong “As Curves” và những bộ quần áo phi hành gia trong “Disportraits”.

 

pall5

Bộ ảnh “Disportraits”

 

pall6

Bộ ảnh “Controfacciata"

Bộ ảnh “Das Meisterstück” sẽ được trưng bày tại Refectory của trung tâm văn hóa Fondazione Cini tại hòn đảo San Giorgio Maggiore.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 30/04/2015)