gua1

Bức "L’allée des Alyscamps" (1888) của họa sĩ Vincent Van Gogh

Vào hôm thứ sáu 10/04/2015, Christie’s và Sotheby’s đã trưng bày một loạt những tác phẩm nghệ thuật xuất sắc nhất thế giới tại thủ đô London, Anh Quốc; trong đó bao gồm hai kiệt tác: “L’allée des Alyscamps” của  Vincent Van Gogh và tác phẩm được kỳ vọng sẽ phá vỡ kỷ lục giá bán cao nhất, bức “Les femmes d’Alger (version “O”)” (1955) của Picasso. “L’allée des Alyscamps” được sáng tác ở vào thời kỷ đỉnh cao trong sự nghiệp của Van Gogh-khoảng thời gian ông làm việc cùng người bạn mình là danh họa Paul Gauguin. Bức tranh có giá trị ước tính lên tới $40 triệu (£27 triệu) và là tác phẩm cuối cùng được đưa buổi đấu giá tháng năm này.

Trong số những tác phẩm xuất sắc của các danh họa như Claude Monet, Rothko, Francis Bacon và Warhol đang được rao bán, bức “Les femmes d’Alger (version “O”)” của Picasso sẽ là ngôi sao của phiên đấu giá. Christie’s kỳ vọng sẽ thiết lập được một kỷ lục thế giới mới với giá bán cao nhất.

Nhà đấu giá tương đối tự tin, rằng kiệt tác của họ sẽ thu lại qua ngưỡng $142,4 triệu-kỷ lục hiện tại thuộc về bộ ba tác phẩm “Three Studies of Lucian Freud” của họa sĩ Francis Bacon.

“Tôi vẫn còn thấy "choáng" vì Christie's chúng tôi có cơ hội được đấu giá bức tranh này,” Olivier Camu, phó chủ tịch của Christie’s, nói về bức “Les femmes d’Alger”. “Đó là bức tranh quan trọng nhất của Picasso thuộc sở hữu tư nhân vào thời điểm này.”

 

gua2

“Les femmes d’Alger (version “O”)” (1955) của Picasso tại London

Bức “L’allée des Alyscamps” của Van Gogh do Sotheby’s tiếp quản; ông Jeromiah Evarts, chuyên gia về nghệ thuật ấn tượng và hiện đại của Sotheby’s, đã nhận xét bức tranh là “một tác phẩm đầy tiềm năng”.

Ông nói: “Chúng tôi nhận được những tác phẩm đặc biệt như thế này có lẽ chỉ 1,2 lần trong cả thập kỷ. Thật thú vị khi được thấy một bức tranh phong cảnh hoàn thiện với quy mô như thế này của họa sĩ Van Gogh.” Bức tranh được sáng tác vào ngày 1/11/1888-một năm trọng đại và "huyên náo" của ông với hai sự kiện, đó là: sự ra đời của sê-ri tranh hoa hướng dương nổi tiếng của ông và sự cố khiến ông mất đi chiếc tai của mình. Bốn bức tranh hoa hướng dương sau đó được dùng để trang trí phòng khách cho Gauguin tại “ngôi nhà màu vàng” (thành phố Arles, miền nam nước Pháp) nổi tiếng của Van Gogh. Vào tháng 10, Gauguin chuyển đến và hai người bạn bắt đầu vẽ cùng nhau, cũng như tại Alyscamps, một nghĩa trang thời La Mã trong thị trấn với phong cảnh thơ mộng-một đề tài mà người mua tranh hay nhắm tới.

Van Gogh và Gauguin từng là một đôi bạn thân, nhưng không lâu sau, mỗi người có một ý định cá nhân cũng như lý tưởng nghệ thuật của riêng. Từ đó, mối quan hệ bắt đầu rạn nứt và lên tới đỉnh điểm khi Van Gogh đã tự tay cắt bỏ một phần tai của mình. Hai năm sau, danh hoạ người Hà Lan này qua đời. Vào thời điểm này, họa sĩ Gauguin đang sửa soạn để tới Tahiti.

 

gua3

"The Ring (Engagement)" của Roy Lichtenstein

Những điểm sáng khác trong phiên đấu giá của Sotheby’s còn bao gồm một bức tranh trừu tượng đầy sức sống của họa sĩ Gerhard Richter, “Absraktes Bild” (1992), với giá trị ước tính $30 triệu, một bức tranh vẽ ao hoa súng của Monet, “Nympheas”, ước tính $30 triệu-45 triệu và bức “The Ring (Engagement)” (1962) của Roy Lichtenstein, với giá trị ước tính vào khoảng $50 triệu. Tất cả được trưng bày từ 10/04 đến 14/04/2015.

Bức “Les femmes d’Alger” sẽ được trưng bày công khai-bên cạnh những tác phẩm khác-tại trụ sở của Christie’s ở London vào ngày 11/04 và 15/04/2015.

Ông Camu đã nhận xét rằng đây là bức tranh thời hậu chiến quan trọng nhất của Picasso. “Tác phẩm phần nào như cả một công trình nghệ thuật tổng hợp và bạn càng tìm hiểu về nó bao nhiêu, càng ngắm nhìn nó và suy ngẫm về nó bao nhiêu, bạn sẽ khám phá được nhiều điều bấy nhiêu.”

gua4
 

“Benefits Supervisor Resting” (1994) của họa sĩ Lucian Freud

“Les femmes d’Alger” (cũng có khả năng) sẽ có thể không phải là tác phẩm duy nhất phá vỡ kỷ lục. Một trong bốn bức tranh khỏa thân của họa sĩ Freud vẽ về Sue Tilley-được biết đến với cái tên “Sue bự”( Big Sue)-cũng được trưng bày trong lần triển lãm này, bức “Benefits Supervisor Resting” (1994) ước tính có giá trị từ $30 triệu-$50 triệu và được kỳ vọng sẽ thiết lập (ít nhất) một kỷ lục mới cho người họa sĩ.

(H.A trích nguồn The Guardian, J.N biên tập, 20/04/2015)