Carn1

Quả là khó tin khi nghĩ rằng một bức họa tráng lệ như này-được sáng tác bởi họa sĩ Francisco de Goya, giữ tại bảo tàng nghệ thuật Carnegie tại Pittsburgh từ năm 1965-chỉ hiếm khi được xuất hiện trước công chúng. Đó cũng là điều dễ hiểu, vì bức tranh không phải lúc nào cũng được công nhận là một sáng tác của danh họa người Tây Ban Nha này. Sự mâu thuẫn này sẽ thay đổi, một khi các nhà nghiên cứu hoàn thành dự án chứng minh rằng, tác giả của bức tranh chính là họa sĩ Goya.

Burlington Magazine-một tờ báo vô cùng uy tín-đã đăng một bài của nhà sử-nghệ thuật học John Williams, với luận điểm cho rằng họa sĩ Goya đã sử dụng bức họa này để vẽ nên bức tranh tường nổi tiếng của mình trên mái vòm của nhà thờ San Antonio de la Florida, Madrid, được hoàn thiện năm vào 1798.

Tác phẩm chỉ là một chi tiết rất nhỏ của bức sơn dầu tại Pittsburgh, kích thước 2x9ft, rất giống với tác phẩm trên những bức tường tại La Florida.

carn2
 

"The Miracle of St. Anthony of Padua" (1798), Francisco de Goya

Như ông Williams đã bàn luận, các chuyên gia từ trước đến nay chối bỏ tính chân thực của bức tranh đều chưa từng thực sự thấy tác phẩm tận mắt. “Chất lượng và phong cách chỉ có thể là của họa sĩ Goya.”-người phụ trách bảo tàng Carnegie, Louise Lippincott nói.

Trên thực tế, có một minh chứng rõ ràng là bức tranh của Carnegie không phải là bản sao, bởi tác phẩm có sự sai lệch so với bức tranh tường (nếu là một bản sao thì tác phẩm đã phải giống y nguyên).

 

carn_3

carn4

Những bức tranh tường của họa sĩ Goya tại nhà thờ La Florida

Đó là câu chuyện của bà Lippincott, được kể lại trong một bài báo của Williams. Bên cạnh đó, người ta còn phát hiện được 5 lỗ đinh ở phần rìa trên của bức tranh, khiến các chuyên gia bảo tồn đoán rằng người họa sĩ có thể từng ghim bức tranh lên một tấm bảng, hay một bức tường để người họa sĩ có thể vừa sáng tác trên những bức tường tại La Florida, vừa tham khảo bức tranh. Thực sự là rất khó để có thể tưởng tượng được cách Goya tạo nên một tác phẩm đáng kinh ngạc đến như vậy khi cứ phải ngước mắt lên nhìn những bức tường.

Ngày nay, một trong những điều đáng hãnh diện của bức tranh tại La Florida chính là khả năng khiến những vị khách phải ngoái cổ và quay vòng để ngắm nhìn tác phẩm trong một không gian nhà thờ chật hẹp như vậy, cũng như hứa hẹn sẽ làm cho họ phải “chóng mặt”.

(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 14/04/2015)