“Portrait of a Young Girl, possibly Clara Serena Rubens” (khoảng 1620-1623) của Peter Paul Ruben
Một tác phẩm của họa sĩ Peter Paul Rubens vừa được phát hiện và đáng buồn thay, nó lại là một món đồ bỏ đi từ bảo tàng Metropolitan tại New York.
Ben Van Beneden, giám đốc của bảo tàng Rubenshuis tại Antwerp, Bỉ, vừa qua đã xác thực bức tranh “Portrait of a Young Girl, possibly Clara Serena Rubens” và trưng bày nó tại buổi triển lãm“Rubens in Private: the Master Portrays his Family" của bảo tàng. Đúng như tên gọi của tác phẩm, bức tranh miêu tả chân dung con gái của Peter Paul Reubens, và sắp tới, nó sẽ trở về bảo tàng Rubenshuis, nơi sinh sống và xưởng vẽ của bậc thầy nghệ thuật người Bỉ này.
Bức tranh không có lai lịch rõ ràng vào thời điểm trước thập niên 30. Năm 1959, bức tranh đã bị Julius Held, một chuyên gia về họa sĩ Rubens, tuyên bố rằng không phải một tác phẩm của họa sĩ Ruben và được quy cho “một người hâm mộ Peter Paul Ruben”.
Bức chân dung tự họa của họa sĩ Ruben sẽ góp mặt trong buổi triển lãm sắp tới
Bức tranh từng được đưa tới bảo tàng Met (tắt của Metropolitan) vào năm 1960. Tại đây, bức tranh được Walter Liedtke, cố phụ trách tại bảo tàng Met, ghi chép lại là một bản sao và xuất hiện muôn hơn so với thời của họa sĩ Rubens. Bức tranh sau đó đã được bán đi tại phiên đấu giá “Old Master” của Sotheby’s vào năm 2013.
Có lẽ buổi đấu giá tại Sotheby’s chính là dấu hiệu đầu tiên chỉ ra rằng bức tranh còn xuất sắc hơn những gì người ta biết về nó: mặc dù có một giá trị ước tính khiêm tốn chỉ từ $20,000-30,000 nhưng bức canvas đã thu lại được tới $626,500 tại phiên đấu giá.
Bức tranh được mua lại bởi một nhà sưu tầm dấu mặt tại London và đang được mượn bởi hoàng tử của Lichtenstein. Trong bộ sưu tập tại Vienna và Vaduz, Áo, vị hoàng tử cũng đã sở hữu một bức chân dung của con gái họa sĩ Rubens, được sáng tác vào năm 1616.
Bức chân dung Clara Serana không phải không phải là tác phẩm đầu tiên được chứng thực thuộc về Rubens. “The Rape of the Daughters of Leucippus” (1610–1611), tới từ bảo tàng nghệ thuật quốc gia, kiến trúc và thiết kế tại Oslo, Na-uy cũng từng bị ông Held cho rằng là một bản sao vào những năm 50, nhưng ông Nico Van Hout, một chuyên gia khác về họa sĩ Rubens, đã xác nhận lại bức tranh. Hiện tac phẩm được trưng bày tại bảo tàng Royal Academy, London.
"The Rape of the Daughters of Leucippus” (1610–1611)
Họa sĩ Rembrandt cũng là "người được hưởng lợi" sau một cuộc tái kiểm định, khi một bức chân dung tự hoạ của ông (thuộc về tổ chức National Trust của Anh) bị nghi ngờ là một bản sao và bị cất kho trong vòng 4 năm; chỉ tới năm ngoái, bức tranh mới được xác thực.
Tất nhiên, sự nghi vấn có thể dựa trên nhiều yếu tố, như tác phẩm “Virgin of the Rocks” của Da Vinci (hoặc ít nhất nó được cho là vậy) đã dấy lên một mối nghi ngờ về tính chân thực của nó, hay bức “Child with a soap bubble” của họa sĩ Rembrandt, bị đánh cắp vào năm 1999, được tìm thấy sau 15 năm và cuối cùng cũng chỉ để cho các chuyên gia thi nhau kiểm chứng.
"Virgin of The Rocks" (1483-1486) của Leonardo Da Vinci
Child With a Soap Bubble, một bức tranh gần đây được quy cho là của họa sĩ Rembrandt
Việc bức “Portrait of a Young Girl” là thật hay giả, đến nay vẫn chưa có một quan điểm thống nhất nào giữa giới chuyên gia-mỗi người trong số họ lại có một ý kiến khác nhau về bức tranh. Katelijne Van der Stighelen, một chuyên gia về họa sĩ Rubens, đồng tình với quan điểm của ông Van Beneden; tuy nhiên, theo như Artnewspaper, ông David Jaffe, từng là một người phụ trách cấp cao tại bảo tàng National Gallery, London, một chuyên gia về họa sĩ Ruben, lại tiếp tục đưa ra những điểm bất đồng. Theo NY Times, bảo tàng Met hiện vẫn đang tiếp tục trong quá trình tìm hiểu vấn đề trên.
Bức “Portrait of Young Girl” của Peter Paul Rubens sẽ được trưng bày tại bảo tàng Rubenshuis trong cuộc triển lãm “Rubens in Private: the Master Portrays his Family" từ ngày 28/3 đến 28/6/2015.
(H.A trích nguồn Artnet news, J.N biên tập, 01/04/2015)